Chờ...

NATO cam kết về triển vọng gia nhập liên minh của Ukraine

VOH – Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg hoan nghênh việc các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định quan trọng để điều chỉnh cơ chế hoạt động của liên minh cho tương lai.

Các đồng minh nhất trí về các cam kết đầu tư quốc phòng, đồng ý đưa Ukraine đến gần NATO hơn và tăng cường quan hệ đối tác trên toàn thế giới.

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần này, Mỹ và các đồng minh công bố các đảm bảo an ninh mới cho Ukraine trong khi chờ đợi thời điểm thuận lợi để quốc gia này gia nhập liên minh quân sự.

NATO cam kết về triển vọng gia nhập liên minh của Ukraine 1
Lãnh đạo các nước thành viên NATO tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 11/7 tại Vilnius - Ảnh: AP

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada, Italy và Anh đưa ra một sáng kiến đa phương nhằm đảm bảo an ninh lâu dài cho Kiev.

Sáng kiến bao gồm việc cung cấp các thiết bị quân sự tiên tiến, trong đó có cả máy bay chiến đấu, phát triển công nghệ quốc phòng, đào tạo, chia sẻ thông tin tình báo và an ninh mạng.

Các quốc gia khác là Tây Ban Nha, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Island, Phần Lan, Đan Mạch, Ba Lan và Cộng hòa Séc tham gia khuôn khổ này.

Đổi lại, Ukraine cam kết cải thiện công tác quản trị của mình, đặc biệt thông qua cải cách tư pháp và kinh tế cũng như tăng cường tính minh bạch.

Ngày 12/7, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói rằng các tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius cho thấy thái độ chống Nga và sự sẵn sàng triển khai thêm quân gần biên giới Nga của khối.

Trước đó, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc của NATO rằng Trung Quốc (TQ) thách thức lợi ích và an ninh của khối, đồng thời phản đối bất kỳ nỗ lực nào của NATO trong việc mở rộng hiện diện ở khu vực châu Á.