Chờ...

NATO cần định hình các tiêu chí chung để Ukraine gia nhập khối thuận lợi

VOH - NATO cần có phương án và tiêu chí chung để giúp Ukraine tiến gần hơn tới mục tiêu kết nạp Kiev vào liên minh.

Ngày 18/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans đã kêu gọi các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thảo luận về các điều kiện để Ukraine có thể nhận được lời mời gia nhập liên minh quân sự này.

Đây là một phản ứng mạnh mẽ trước “Kế hoạch chiến thắng” mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố.

Trong phát biểu của mình tại Brussels (Bỉ) sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO, ông Brekelmans thừa nhận sự tồn tại của những quan điểm trái chiều trong liên minh về vấn đề Ukraine.

nato-1900
Các đại biểu dự hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels, Bỉ, ngày 17/10/2024 - Ảnh: Kyodo

Để đạt được sự đồng thuận cần thiết, các đồng minh phải thống nhất các tiêu chí mà Ukraine cần đáp ứng trước khi nhận được lời mời gia nhập, cũng như các tiêu chuẩn để trở thành thành viên trong tương lai.

Ông nhấn mạnh: “Nếu không có sự rõ ràng ngay từ đầu, 32 đồng minh sẽ khó có thể đồng ý đưa ra lời mời.”

Tổng thống Zelensky đã công bố kế hoạch 5 điểm trong “Kế hoạch chiến thắng”, trong đó kêu gọi NATO khẩn trương mời Ukraine gia nhập để gửi tín hiệu mạnh mẽ tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cuộc chiến của Moskva sẽ không thành công.

Mặc dù NATO tuyên bố rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên trong tương lai, tổ chức này cũng khẳng định Kiev không thể gia nhập khi đang trong tình trạng chiến tranh, vì điều này có thể dẫn đến xung đột trực tiếp với Nga. Hiện tại, các nhà lãnh đạo NATO vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về đề nghị của Ukraine.