Chờ...

NATO lo ngại Mỹ rời khỏi liên minh nếu ông Donald Trump tái đắc cử

VOH - Báo Telegraph đưa tin. NATO đang đối mặt với khả năng lớn là Mỹ sẽ rời khỏi liên minh nếu ông Donald Trump tái đắc cử.

Các nhà ngoại giao cảnh báo rằng các quốc gia thành viên NATO ở châu Âu cần phải phát triển chiến lược để đối mặt với hậu quả có thể xảy ra trong tình huống Mỹ rời khỏi liên minh, đồng thời cân nhắc việc xem xét lại khả năng phòng thủ của NATO.

Một nhà ngoại giao châu Âu chia sẻ với Báo Telegraph rằng khả năng Mỹ rút quân là "điều đáng lo ngại". "Không ai biết ông Trump sẽ hành động như thế nào tiếp theo".

NATO lo ngại Mỹ rời khỏi liên minh nếu ông Donald Trump tái đắc cử 1

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động ở Hialeah, bang Florida, hồi tháng 11/2023 -  Ảnh: Reuters

Trước đó, một số cựu quan chức cấp cao của Mỹ đã đưa ra dự đoán rằng, dưới sự lãnh đạo của ông Trump, Mỹ có thể rút khỏi NATO. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã dự đoán như vậy vào tháng 12/2023. Ông Esper nói rằng ông Trump có thể bắt đầu rút lực lượng Mỹ khỏi các nước NATO, có thể dẫn đến "sự sụp đổ của liên minh". 

Giữa tháng 2/2024, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ông John Bolton đưa ra tuyên bố tương tự, nói rằng "NATO sẽ thực sự gặp nguy hiểm".

Nguồn tin của Telegraph cho biết một quan chức châu Âu khác nhận định rằng NATO "quá phụ thuộc vào Mỹ" và đề xuất việc có "cuộc thảo luận" về việc phòng ngừa rủi ro khi Mỹ rút quân là "cần thiết".

Ở Anh, lo ngại tương tự từng được cựu Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch đề cập. Theo đài RT thông tin rằng ông Trump chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc rút Mỹ khỏi NATO. Thay vào đó, hồi tháng 2, ông Trump chỉ rõ rằng ông sẽ không "bảo vệ" những thành viên NATO không đạt ngưỡng chi tiêu 2% cho ngân sách quốc phòng trong trường hợp có cuộc tấn công, bao gồm từ Nga.

Ông Trump nhấn mạnh rằng nếu một quốc gia không chi đủ tiền cho quốc phòng, ông "sẽ để Nga làm bất cứ điều gì họ muốn".