Chờ...

NATO: Trung Quốc đang gia tăng vũ khí hạt nhân nhưng thiếu minh bạch

(VOH) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Trung Quốc được dự đoán sẽ sở hữu khoảng 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035.

Ngày 18/3, tại hội nghị thường niên về kiểm soát vũ khí của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng Thư ký Jens Stoltenberg khẳng định Nga là mối đe dọa trực tiếp nhất đối với an ninh của liên minh quân sự này. Tuy nhiên, bối cảnh an ninh toàn cầu rộng lớn hơn cũng đang gây lo ngại. 

Ông Stoltenberg cho rằng Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển kho vũ khí hạt nhân nhưng thiếu thông tin minh bạch.

"Về lâu dài, chúng ta cần xem xét lại và điều chỉnh cách tiếp cận của mình để phù hợp với một thế giới cạnh tranh và nguy hiểm hơn. Điều này đồng nghĩa với việc phải hợp tác với Trung Quốc - quốc gia ước tính có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035", ông Stoltenberg phát biểu.

Ông cũng cho rằng với tư cách là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới, Trung Quốc cần có trách nhiệm toàn cầu, và bản thân quốc gia này cũng sẽ được hưởng lợi từ trách nhiệm đó.  

NATO dự đoán kho đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 có tầm bắn lớn nhất thế giới trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 1/10/2019 - Ảnh: CSIS

Tháng 11/2022, Báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 400 đầu đạn hạt nhân, tăng so với mức ước tính 350 đầu đạn trước đó. Với tốc độ phát triển như hiện tại, kho dự trữ này của Trung Quốc được dự đoán sẽ lên đến 1.000 đầu đạn vào cuối thập niên này và lên 1.500 đầu đạn vào năm 2035. Trong khi đó, Mỹ có 3.750 đầu đạn đang hoạt động và tổng kho dự trữ hơn 5.000.

Lầu Năm Góc nhận định, tốc độ phát triển của Trung Quốc có thể sẽ "vượt xa tiềm lực hạt nhân của bất kỳ quốc gia nào". 

Phía Bắc Kinh đã bác bỏ những cảnh báo trên, cho rằng các nhận định của Washington là phóng đại và phỏng đoán không công bằng.