Chờ...

Nepal có thể sẽ giới hạn người leo núi Everest

(VOH) - Nepal vừa có kế hoạch giới hạn người leo núi Everest đối với người mới leo núi, người khuyết tật, người già và trẻ em, trong một nỗ lực nhằm cải thiện an toàn và giảm bớt tình trạng quá tải.

Giấy phép để leo lên Everest sẽ chỉ được trao cho những người có thể chứng minh họ đã từng chinh phục những ngọn núi cao hơn 6.500 mét. Giấy phép này có giá hàng ngàn USD và là một nguồn thu quan trọng cho Nepal.

Ông Kripasur Sherpa, Bộ trưởng Du lịch Nepal cho biết, ông hy vọng các quy định sẽ được thực hiện vào mùa xuân – khoảng thời gian mà hàng trăm người leo núi từ khắp nơi đến đây và nỗ lực để leo lên được độ cao 8.848 mét (29,029 ft) của đỉnh núi cao nhất thế giới.

"Chúng tôi không thể để cho tất cả mọi người leo lên đỉnh Everest và chết. Nếu họ không có thể chất và tinh thần phù hợp thì đây sẽ giống như một vụ tự tử hợp pháp" - ông Kripasur Sherpa nói.

Cụ Yuichiro Miura - 80 tuổi chinh phục đỉnh Everest (Ảnh: japjantimes)

Mỗi năm có khoảng 600 nhà leo núi đến Nepal hy vọng chinh phục đỉnh Everest. Điều này tạo ra một “ngành công nghiệp” nhiều triệu bảng Anh cho Nepal, nhưng cũng gây nên tình trạng quá tải và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường núi.

Một loạt các vụ tai nạn lớn trong những năm gần đây đã buộc chính quyền Nepal phải đưa ra các điều kiện bảo vệ du khách và những người lao động Nepal trên núi.