Chờ...

Nếu UPS đình công 10 ngày, nước Mỹ có thể thiệt hại 7,1 tỷ USD

VOH - Một cuộc đình công kéo dài 10 ngày của UPS có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 7,1 tỷ USD. Nếu xảy ra, đó có thể trở thành vụ ngừng việc tốn kém nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Đây là ước tính từ công ty nghiên cứu kinh tế Michigan - chuyên nghiên cứu chi phí của sự gián đoạn lao động.

Các cuộc đàm phán hợp đồng giữa UPS, công ty vận chuyển lớn nhất ở Hoa Kỳ và liên đoàn công nhân đã bị đình trệ chưa đầy một tháng trước khi hợp đồng của công đoàn hết hạn vào ngày 31/7. 

Nếu không thỏa thuận thành công, công đoàn cho biết 340.000 công nhân làm việc toàn thời gian và bán thời gian của họ sẽ đình công. Và đây sẽ là cuộc đình công lớn trong lịch sử Hoa Kỳ. 

đình công
Công nhân của UPS diễn tập đình công - Ảnh: AP

Ước tính từ Tập đoàn kinh tế Anderson, bản thân thiệt hại đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ là 4,6 tỷ USD, gây ra “tác hại đáng kể và lâu dài cho các doanh nghiệp nhỏ, người lao động trong gia đình, những người hành nghề độc quyền và các nhà bán lẻ trực tuyến trên toàn quốc”.

Các chi phí khác bao gồm tổn thất trực tiếp ước tính tại UPS là 816 triệu đô la, cũng như 1,1 tỷ đô la tiền lương bị mất của 340.000 thành viên của công đoàn Teamsters tại công ty. Các chi phí còn lại sẽ do các nhà cung cấp của UPS chịu và từ doanh thu thuế bị mất.

Công đoàn cho biết, họ sẽ đình công vào ngày 1/8 nếu không có thỏa thuận về hợp đồng mới. Các cuộc đàm phán đã diễn ra vào tuần trước, và cả hai bên đều cáo buộc bên kia rời khỏi bàn đàm phán.

UPS cho biết, họ không bình luận về nghiên cứu của bên thứ ba và họ vẫn hy vọng đạt được thỏa thuận với công đoàn để tránh đình công.

Glenn Zaccara, phát ngôn viên của UPS cho biết: “Trọng tâm của chúng tôi là đàm phán. “Chúng tôi vẫn tự tin rằng sẽ đạt được một thỏa thuận có lợi cho nhân viên, công ty và khách hàng của chúng tôi cũng như công đoàn”.

UPS chỉ có một cuộc đình công toàn quốc trong lịch sử của mình, cuộc đình công kéo dài 16 ngày vào năm 1997.