Chờ...

New Zealand phê duyệt vaccine đậu mùa khỉ sau các ca nhiễm mới

VOH - Chính phủ New Zealand vừa phê duyệt vaccine Jynneos để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ sau khi xác nhận 2 ca nhiễm mới, được cho là có liên quan đến sự kiện Queenstown Winter Pride vào tháng 8.

Bộ Y tế khuyến cáo những người tham dự sự kiện này cần theo dõi các triệu chứng cẩn thận, vì có khả năng họ đã tiếp xúc với virus.

Cơ quan Quản lý dược phẩm và sản phẩm y tế New Zealand (Medsafe) đã cấp phép tạm thời sử dụng vaccine Jynneos, một loại vaccine đã được triển khai từ năm 2023 để bảo vệ những người có nguy cơ cao.

Bộ trưởng Y tế Shane Reti cho biết, mặc dù nguy cơ lây lan dịch bệnh tại New Zealand hiện ở mức thấp, nhưng chính phủ vẫn đặt vấn đề phòng ngừa lên hàng đầu để bảo vệ cộng đồng.

Theo các nhà khoa học, hai ca nhiễm mới liên quan đến chủng virus đậu mùa khỉ clade II – một chủng ít nghiêm trọng hơn so với clade I. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ vẫn được coi là một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu. Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vì sự lây lan nhanh của virus này, đặc biệt ở các quốc gia Trung Phi, Đông Phi, Thụy Điển và Thái Lan.

Vaccxin
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho người dân - Ảnh: THX

Giới chức y tế New Zealand đang nỗ lực truy vết và cảnh báo có thể sẽ phát hiện thêm nhiều ca nhiễm mới. Những người tham gia sự kiện Queenstown Winter Pride được khuyến cáo theo dõi sát sao các triệu chứng như sốt, phát ban, mệt mỏi – những dấu hiệu đặc trưng của bệnh đậu mùa khỉ.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng đang tăng cường giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại chỗ.

Tính đến nay, New Zealand đã ghi nhận 54 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ kể từ năm 2022, trong đó ít nhất 5 ca đã được phát hiện từ đầu năm 2024. Với sự xuất hiện của các ca nhiễm mới, việc phê duyệt vaccine Jynneos được xem là bước đi quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Cảnh báo vẫn còn đó, nhưng nhờ vào các biện pháp phòng ngừa và sự ra đời của vaccine, New Zealand hy vọng sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh và ngăn chặn nguy cơ bùng phát lớn. Người dân cần chủ động phòng ngừa và tuân thủ nghiêm các hướng dẫn y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.