Chờ...

Nga bất bình khi Thổ Nhĩ Kỳ thả 5 cựu chỉ huy Ukraine về nước

VOH - Ngày 8/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đón 5 cựu chỉ huy quân sự Ukraine về nước sau khi thăm Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ qua thỏa thuận trao đổi tù nhân với Nga.

5 cựu chỉ huy này là những người dẫn đầu cuộc bảo vệ cảng Mariupol vào năm ngoái, thành phố lớn nhất của Ukraine mà Nga giành quyền kiểm soát cho đến nay.

Một số người Ukraine được Nga trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 9 năm ngoái, với điều khoản phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi xung đột Nga - Ukraine kết thúc.

Trong chuyến thăm Istanbul vào ngày 7/7, Tổng thống Ukraine Zelensky đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan, Ông Zelensky cho biết: “Chúng tôi đang từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về và đưa những anh hùng của chúng ta trở về nhà”.

Nga bất bình khi Thổ Nhĩ Kỳ thả 5 cựu chỉ huy Ukraine về nước 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa), chụp hình cùng các cựu chỉ huy Ukraine trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/7

“Những người lính Ukraine: Denys Prokopenko, Svyatoslav Palamar, Serhiy Volynsky, Oleh Khomenko, Denys Shleha. Cuối cùng thì họ cũng sẽ được ở bên người thân của mình”, Tổng thống Zelensky cho biết trên Telegram.

Ông Zelensky không giải thích lý do tại sao các cựu chỉ huy này được phép trở về nhà. Phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Nga bất bình khi biết tin 5 cựu chỉ huy này rời Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm thỏa thuận trao đổi tù nhân và không thông báo cho Nga biết. Ông Peskov cho rằng, vụ phóng thích này do sức ép của các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới.