Chờ...

Nga cảnh báo Phần Lan về khả năng đáp trả hạt nhân

VOH - Theo News Week. ngày 6/4 Nga cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu Phần Lan triển khai vũ khí hạt nhân của NATO trên lãnh thổ của quốc gia này.

Hồi tháng 4/2023, Phần Lan chính thức gia nhập NATO sau khi thông báo ý định vào tháng 5/2022, chỉ vài tháng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Việc Phần Lan gia nhập NATO đồng nghĩa với việc nếu Nga tấn công quốc gia này, họ sẽ phải đối mặt với toàn bộ khối NATO, dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn.

phanlan
Đại sứ Nga tại Phần Lan Pavel Kuznetsov. - Ảnh: Demokraatti

Đại sứ Nga tại Phần Lan Pavel Kuznetsov khẳng định quan hệ Nga-Phần Lan không thể quay lại như trước và Phần Lan đã phần lớn mất đi sự độc lập trong việc đưa ra quyết định về chính sách đối ngoại khi gia nhập NATO.

Ông Kuznetsov cảnh báo Nga sẽ đáp trả nếu vũ khí hạt nhân của NATO được triển khai đến lãnh thổ Phần Lan: "Tất nhiên, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài phản ứng với quyết định tiềm tàng của chính phủ Phần Lan ở vấn đề này. Những bước đi cụ thể sẽ được tiến hành, phụ thuộc vào mối đe dọa thực tế mà hành động của họ gây ra đối với an ninh của chúng tôi. Phần Lan không thể không nhận ra rằng Nga chắc chắn sẽ phản ứng với một hành động khiêu khích nghiêm trọng như vậy."

Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích quyết định gia nhập NATO của Phần Lan, gọi đây là một bước đi buộc Moscow phải triển khai khí tài đến biên giới.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo khẳng định với các đồng minh ở Nghị viện châu Âu rằng Nga "không bất khả chiến bại" và hối thúc họ hỗ trợ Ukraine và củng cố năng lực phòng thủ của mỗi nước.

Việc Nga cảnh báo Phần Lan về khả năng đáp trả hạt nhân là một diễn biến căng thẳng mới trong khu vực. Căng thẳng giữa Nga và NATO đã gia tăng đáng kể kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine.