Chờ...

Nga đóng vụ án hình sự về cuộc nổi loạn của Wagner

VOH - Ngày 27/6, hãng tin Ria Novosti cho biết Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã đóng hồ sơ, dừng việc điều tra về cuộc nổi loạn vũ trang do lực lượng lính đánh thuê Wagner thực hiện tại Nga.

"Trong quá trình điều tra vụ án hình sự...về cuộc nổi loạn vũ trang, cơ quan điều tra ngày 24/6 xác định những người tham gia đã ngừng các hành động nhắm tới mục tiêu phạm tội," FSB giải thích.

Nhóm Wagner cũng chuẩn bị giao nộp thiết bị quân sự hạng nặng cho Bộ Quốc phòng Nga. Hãng tin RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga xác nhận thông tin này.

FSB đã mở một cuộc điều tra chống lại ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh Wagner, về việc tổ chức nổi loạn. Cuộc điều tra diễn ra sau khi binh lính Wagner chiếm giữ trụ sở của Quân khu phía Nam ở thành phố Rostov-on-Don.

Trong một bài phát biểu trước người dân Nga, Tổng thống Vladimir Putin gọi vụ nổi loạn là một hành động "đâm sau lưng và phản bội."

Nga đóng vụ án hình sự về cuộc nổi loạn của Wagner 1
Các thành viên Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner trên xe quân sự - Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 24/6 Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner do thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin đứng đầu đã bất ngờ nổi loạn và tuyên bố nắm quyền kiểm soát các cơ sở quân sự trọng yếu tại hai thành phố của Nga là Rostov và Voronezh và dọa tiến về Moscow.

Cuộc binh biến này đã chấm dứt chóng vánh theo một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề xuất và được Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp thuận.

Tổng thống Belarus đàm phán thành công với thủ lĩnh Wagner và thuyết phục ông ngừng cuộc nổi dậy và giải quyết tình hình một cách hòa bình.