Chờ...

Nga gửi đạn hạt nhân cho Belarus, Mỹ nói gì?

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đã giao các vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên cho Belarus, ba tháng sau khi thông báo kế hoạch này.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các đầu đạn hạt nhân chiến thuật đầu tiên của Nga đã được chuyển đến nước đồng minh thân cận Belarus.

Tổng thống Nga phát biểu tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) ngày 16-6: "Như các bạn đã biết, chúng tôi đã đàm phán với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - đồng minh của chúng tôi về việc chuyển một phần vũ khí hạt nhân chiến thuật đến lãnh thổ Belarus. Điều đó đã diễn ra”.

“Đây là đợt đầu tiên. Chúng tôi sẽ hoàn thành công việc này vào cuối năm nay." - ông Putin nói thêm.

Nga gửi đạn hạt nhân cho Belarus, Mỹ nói gì? 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP 

Ông Putin khẳng định: "Đây chính xác là hành động răn đe, buộc những thế lực muốn áp một thất bại chiến lược lên chúng ta biết rõ về động thái này".

Đây là lần đầu tiên Matxcơva triển khai vũ khí hạt nhân tầm gần ở ngoài lãnh thổ Nga kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Tổng thống Putin giải thích đây là động thái cảnh báo các nước phương Tây về việc trang bị vũ khí và viện trợ Ukraine.

Trước đó, ngày 13/6 (giờ địa phương), Tổng thống Belarus Lukashenko xác nhận Minsk đã bắt đầu tiếp nhận các lô vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên.

Sau phát ngôn của Tổng thống nga, trao đổi với báo giới khi đang di chuyển trên chuyên cơ Không lực Một, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Olivia Dalton lên án vấn đề này và khẳng định Mỹ sẽ không vì thế mà điều chỉnh thế trận hạt nhân.

Bà Olivia Dalton tái khẳng định Mỹ cam kết đối với nguyên tắc phòng thủ tập thể của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).