Chờ...

Nga nói gì về việc EU đàm phán tư cách thành viên Ukraine và Moldova?

VOH - EU thúc đẩy tiến trình gia nhập của Moldova và Ukraine khiến giới quan sát dồn sự tập trung vào phản ứng từ phía Nga trước vấn đề này.

Liên minh châu Âu (EU) nhất trí mở các cuộc đàm phán để Moldova và Ukraine gia nhập. Các cuộc đàm phán này sẽ bắt đầu vào thứ ba tuần sau (25/6) tại Luxembourg, thông qua hai hội nghị liên chính phủ được EU tổ chức riêng biệt với Ukraine và Moldova.

Cả Moldova và Ukraine đều nộp đơn gia nhập EU từ năm 2022, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Theo báo Politico, việc mở đàm phán lần này là bước đi tiếp theo trên một con đường hứa hẹn khó khăn và mất thời gian nhiều năm tiến tới kết nạp chính thức.

Quyết định khởi động đàm phán của EU được đưa ra hai tuần sau khi thông báo Ukraine và Moldova đã đáp ứng các điều kiện cần thiết.

moldova-ukraine-eu
Tổng thống Moldova Maia Sandu - Ảnh: Reuters

EU được cho đã gấp rút khởi động các đàm phán này trong tháng 6, trước khi Hungary đảm nhiệm vai trò chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU vào tháng 7.

Tại EU, Hungary nằm trong số các quốc gia có quan điểm khác biệt với phần còn lại về nhiều vấn đề, trong đó gồm vấn đề Ukraine.

Lãnh đạo Ukraine và Moldova đều ca ngợi quyết định của EU. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là "bước đi lịch sử", trong khi Tổng thống Moldova Maia Sandu khẳng định "việc trở thành thành viên EU là con đường tiến tới hòa bình và thịnh vượng của chúng tôi”.

Moldova được xem là một phần trong "vùng đệm" giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sự cạnh tranh sức ảnh hưởng tại các quốc gia này càng mạnh mẽ hơn khi Nga và NATO có những hành động quyết đoán.

Khi được hỏi về việc "Moldova muốn thoát khỏi quỹ đạo Nga", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc gia nhập EU tiềm tàng của Moldova là vấn đề riêng tư, là quyết định mang tính chủ quyền của Moldova. Tuy nhiên, ông lưu ý hiện còn nhiều người Moldova cũng muốn thấy nước này có mối quan hệ thân thiết với Nga.

Theo ông Peskov, Moldova đồng thời cũng có cơ hội để phát triển theo những chiều hướng khác. Ông cáo buộc giới lãnh đạo Moldova đã mắc sai lầm khi loại trừ các lựa chọn đó.