Chờ...

Nga phá âm mưu ám sát lãnh đạo Crimea

VOH - Ngày 7/3, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết vừa ngăn chặn một âm mưu ám sát ông Sergey Aksyonov, lãnh đạo Cộng hòa Crimea do Nga bổ nhiệm.

"Một âm mưu ám sát do cơ quan an ninh Ukraine lên kế hoạch nhằm vào lãnh đạo Cộng hòa Crimea Sergei Aksyonov đã bị phá", TASS dẫn thông báo từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ngày 3/7.

FSB thông báo đã bắt giữ một người Nga (SN 1988) được Cục An ninh và Tình báo mật của Ukraine (SBU) tuyển dụng để ám sát người đứng đầu bán đảo Crimea - ông Sergei Aksyonov.

Theo FSB, người này đã hoàn thành khóa đào tạo về các hoạt động trinh sát và lật đổ, bao gồm cả đào tạo cách thức gài mìn.

Nga phá âm mưu ám sát lãnh đạo Crimea 1
Lãnh đạo Cộng hòa Crimea Sergei Aksyonov - Ảnh: EUnews

Vào tháng 6/2023, người này đến Crimea và bắt đầu chuẩn bị cho nổ tung chiếc xe của ông Aksyonov.

Theo lời khai, nghi phạm đang chờ kết nối với người phụ trách, được cho là sẽ cung cấp vị trí chính xác của chiếc xe để anh ta gài bom. Sau đó chiếc xe này có thể được đưa vào đường phố Sevastopolskaya để phá hủy đoàn xe hộ tống của ông Aksyonov.

FSB đã khởi tố vụ án hình sự với người này theo Bộ luật Hình sự Liên bang Nga.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Trước đó vào ngày 3/5/2023, FSB cũng cho biết đã phá mạng lưới tình báo bao gồm 7 người (6 công dân Nga và Ukraine, 1 người mang hai quốc tịch Ukraine và Bulgaria) có âm mưu ám sát lãnh đạo Crimea.