Chờ...

Nga sẵn sàng góp phần giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu

(VOH) - Theo thông tin từ trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Putin và Thủ tướng Draghi đã thảo luận về tình hình Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Italia Mario Draghi vào ngày 26/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga sẵn sàng xuất khẩu lương thực và phân bón nhằm góp phần giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay, nếu phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này.

Theo thông tin từ trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Putin và Thủ tướng Draghi đã thảo luận về tình hình Ukraine. Ông Putin đã thông báo về những việc đang tiến hành ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, đồng thời đề cập các biện pháp mà nước này thực hiện nhằm đảm bảo an toàn hoạt động hàng hải, bao gồm việc mở các hành lang nhân đạo mỗi ngày để các tàu hàng dân sự có thể xuất bến khỏi các cảng của Ukraine ở biển Azov và Biển Đen.

khủng hoảng lương thực, Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng đưa ra những đánh giá cơ bản về việc Ukraine "đóng băng" tiến trình đàm phán Nga-Ukraine. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận chi tiết về tình hình an ninh lương thực trên toàn cầu. Ông Putin khẳng định các cáo buộc đổ lỗi cho Nga gây ra sự tắc nghẽn trong cung ứng lương thực toàn cầu là không có cơ sở, cho rằng tình trạng này là do sự gián đoạn hoạt động của chuỗi cung ứng cũng như các chính sách tài khóa của các nước phương Tây trong thời kỳ xảy ra đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo Nga cũng nói thêm rằng tình hình càng trở nên tồi hơn do các lệnh trừng phạt mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt đối với nước Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng đóng góp nhằm giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay bằng cách xuất khẩu lương thực và phân bón, nếu phương Tây dỡ bỏ các hạn chế mang động cơ chính trị đối với nước này.

Ngoài ra, khi thảo luận về vấn đề an ninh năng lượng, Tổng thống Putin nói rằng Nga sẽ đảm bảo nguồn cung khí đốt liên tục cho Italy với mức giá quy định trong hợp đồng.

Trong một diễn biến khác, khi phát biểu trực tuyến tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Á-Âu lần thứ nhất vào ngày 26/5, Tổng thống Putin nói rằng Nga sẽ không rời khỏi đấu trường kinh tế toàn cầu. Ông nói, Nga không có ý định tự cô lập mình và cũng không ai có thể tách biệt một đất nước như Nga nếu bản thân nước này không tự tách biệt mình với thế giới.

Được biết, Diễn đàn Kinh tế Á-Âu lần thứ nhất của Liên minh Kinh tế Á-Âu khai mạc tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan vào ngày 26/5 với sự tham gia của hơn 2.500 đại biểu đến từ 15 quốc gia.