Chờ...

Nga sắp trang bị tên lửa siêu thanh cho tàu ngầm hạt nhân

VOH - Đại diện hãng đóng tàu lớn nhất của Nga cho biết nước này đang trong quá trình trang bị tên lửa siêu thanh cho tàu ngầm hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) của hãng đóng tàu lớn nhất của Nga United Shipbuilding Corporation (USC) - ông Alexei Rakhmanov - cho biết: "Dự án tàu ngầm hạt nhân đa dụng Yasen-M sẽ thường xuyên được trang bị hệ thống tên lửa Zircon. Quá trình này đang được tiến hành." 

Tàu ngầm lớp Yasen, còn được gọi là Dự án 885M, là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình, được chế tạo để thay thế các tàu ngầm tấn công hạt nhân từ thời Liên Xô nằm trong chương trình hiện đại hóa quân đội và hạm đội Nga.

Nga sắp trang bị tên lửa siêu thanh cho tàu ngầm hạt nhân
Chủ tịch kiêm CEO của hãng đóng tàu lớn nhất của Nga United Shipbuilding Corporation (USC), ông Alexei Rakhmanov - Ảnh: Reuters

Tên lửa siêu thanh Zircon phóng từ tàu ngầm có tầm hoạt động lên đến 900 km và là loại tên lửa khó đánh chặn. Lý do là vận tốc của tên lửa này gấp nhiều lần vận tốc âm thanh và trong quá trình di chuyển chúng còn liên tục thay đổi độ cao và quỹ đạo.

Cùng với phương tiện lượn siêu vượt âm Avangard đã được đưa vào biên chế năm 2019, Zircon có vị trí trung tâm trong kho vũ khí siêu thanh của Nga. Nga coi vũ khí này là cách để xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa ngày càng tinh vi của Mỹ.

Nga sắp trang bị tên lửa siêu thanh cho tàu ngầm hạt nhân
Một vụ phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon của Nga - Ảnh: RIA
Nga sắp trang bị tên lửa siêu thanh cho tàu ngầm hạt nhân
Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen của Nga - Ảnh: Reuters

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Vladimir Putin từng tuyến bố Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa Zircon như một phần của nỗ lực tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. 

Trước đó, tàu khu trục đa dụng Đô đốc Gorshkov của Nga khi thử nghiệm khả năng tấn công tại vùng biển phía tây Đại Tây Dương cũng đã được trang bị tên lửa Zircon.