Chờ...

Nga trấn an các nước trước việc đưa tàu chiến tham gia tập trận trên biển Caribe

VOH - Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cùng các tàu chiến của Nga đã cập cảng La Habana để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hải quân ở vùng biển Caribe.

Ngày 13/6, Điện Kremlin đã trấn an về việc tàu chiến Nga thăm Cuba, khẳng định rằng các nước, bao gồm cả Mỹ, không cần lo lắng về cuộc tập trận này.

Ngày 12/6, một khinh hạm và một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Hải quân Nga đã cập cảng tại thủ đô La Habana (Cuba) để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hải quân ở vùng biển Caribe kéo dài đến ngày 17/6.

tau-chien-nga-tham-cuba-512
Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov, một phần của đội hải quân Nga thăm Cuba, đến cảng La Habana ngày 12/6 - Ảnh: AFP/Getty

Cuba cho biết không có chiếc tàu nào của Nga tham gia tập trận mang theo vũ khí hạt nhân, nói thêm rằng chuyến thăm của đội tàu hải quân Nga "tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế" và là sự tôn vinh "quan hệ hữu nghị lịch sử" giữa La Habana và Moskva.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ tiến hành huấn luyện ở các khu vực khác nhau là việc bình thường đối với tất cả các quốc gia, đặc biệt đối với một cường quốc hải quân lớn như Liên bang Nga, theo hãng tin TASS.

Do đó, Nga nhận thấy không thấy có lý do gì để các quốc gia khác lo ngại trong trường hợp này.

Về phía Mỹ, các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao cũng nhận định hoạt động của Nga là thường xuyên và không gây ra mối đe dọa nào cho Mỹ, đồng thời cho hay Cuba đã tiếp đón các tàu chiến của Nga hằng năm từ năm 2013 đến năm 2020.