Chờ...

Nga triển khai 50.000 binh sĩ đến tỉnh Kursk, Ukraine đối mặt với điều gì?

VOH - Ngày 11/10, Nga đã tái triển khai khoảng 50.000 binh sĩ đến tỉnh biên giới Kursk, theo thông tin từ Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi.

Động thái này được xem là một nỗ lực của Nga nhằm củng cố mặt trận Kursk, nơi đang diễn ra các cuộc xung đột dữ dội giữa Nga và Ukraine trong hơn hai tháng qua.

Ông Syrskyi nhấn mạnh rằng việc Nga điều động lượng lớn binh sĩ tới Kursk có thể làm suy yếu lực lượng của họ ở các mặt trận khác, bao gồm Zaporizhzhia, Kherson, và Kramatorsk. Điều này có thể tạo ra cơ hội cho Ukraine tăng cường phòng thủ và triển khai các chiến dịch tấn công tại các khu vực đó. “Chúng tôi sẽ tận dụng sự suy yếu này để thực hiện các chiến lược tốt hơn,” Tướng Syrskyi khẳng định.

Từ tháng 8, Ukraine đã tiến hành chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk và tuyên bố giành quyền kiểm soát hơn một trăm khu định cư trong khu vực. Tuy nhiên, phía Nga cho biết đã ngăn chặn thành công các hoạt động của quân đội Ukraine tại đây. Gần đây, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apty Alaudinov, cho biết một nhóm binh sĩ Ukraine đã phải rút lui khỏi tỉnh Kursk sau khi bị tổn thất nặng nề. Ông Alaudinov tự tin tuyên bố: "Chúng tôi có thể sớm báo cáo về việc giải phóng hoàn toàn tỉnh Kursk."

Trong một diễn biến khác, vào ngày 9/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã giành lại quyền kiểm soát hai ngôi làng quan trọng ở Kursk. Cụ thể, lực lượng Nga đã chiếm lại được làng Novaya Sorochina, cách thị trấn Sudzha khoảng 15km về phía bắc, và khu vực đông dân cư Nikolsky ở phía tây nam tỉnh.

XUng dot nga - ukaine
Ảnh minh hoạ

Theo các ước tính từ phía Nga, tính đến ngày 10/10, Ukraine đã chịu tổn thất lớn tại mặt trận Kursk, với hơn 21.500 binh sĩ thiệt mạng và nhiều trang thiết bị quân sự bị phá hủy. Các thiết bị bị thiệt hại bao gồm 139 xe tăng, 66 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân, 177 khẩu pháo, 33 hệ thống tên lửa phóng loạt, cùng với 46 trạm tác chiến điện tử, 9 radar phản pháo, và 3 radar phòng không của Ukraine.

Việc Nga triển khai binh sĩ và nỗ lực chiếm lại Kursk cho thấy sự căng thẳng leo thang giữa hai nước tại khu vực biên giới này. Dù Ukraine đã có những tiến bộ nhất định, nhưng họ vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn khi Nga liên tục củng cố lực lượng và tăng cường tấn công. Trong bối cảnh đó, cuộc xung đột tại Kursk dự báo sẽ còn kéo dài và gây ra nhiều biến động trong thời gian tới.