Chờ...

Nga tuyên bố chiếm thị trấn chiến lược New York ở miền đông Ukraine

VOH - Ngày 20/8, lực lượng Nga tuyên bố đã hoàn toàn kiểm soát thị trấn New York, một pháo đài kiên cố của Ukraine nằm ở khu vực Donetsk.

Thị trấn này đã trở thành mụiêu của các cuộc giao tranh ác liệt trong nhiều tháng qua.

Cuộc tấn công của Nga vào New York bắt đầu từ tháng 6/2024, với quy mô lớn và nhắm vào cả khu vực lân cận Toretsk, một vùng tập trung nhiều thị trấn công nghiệp quan trọng.

Theo các báo cáo từ truyền thông Nga, vào đầu tháng 7/2024, lực lượng Nga đã chiếm được trung tâm thị trấn New York, buộc quân đội Ukraine phải rút lui về phía ngoại ô phía bắc. Đến nay, toàn bộ thị trấn, bao gồm cả khu vực phía bắc, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

xe-tang
Lực lượng Ukraine hành quân ở vùng Sumy giáp biên giới Nga ngày 14/8

Việc chiếm được New York mang ý nghĩa chiến lược quan trọng, mở ra con đường dẫn tới Toretsk, một trong những thành trì lớn cuối cùng của Ukraine ở vùng Donbass. Cả New York và Toretsk đều là những vị trí phòng thủ quan trọng của Ukraine kể từ năm 2014, và sự sụp đổ của chúng sẽ là một đòn giáng mạnh vào lực lượng phòng thủ của Ukraine tại miền đông.

Thị trấn New York, được thành lập vào thế kỷ 19, mang một cái tên đặc biệt trùng với thành phố nổi tiếng của Mỹ. Năm 1951, Liên Xô đổi tên thị trấn này thành Novgorodskoye. Tuy nhiên, đến năm 2021, Quốc hội Ukraine đã khôi phục lại tên cũ là New York.

Cùng ngày 20/8, quân đội Ukraine cho biết Nga đã triển khai một đợt tấn công bằng tên lửa vào thủ đô Kiev. Theo chính quyền Kiev, các tên lửa này được phóng từ phía bắc và có khả năng là tên lửa hành trình Iskander-K. Đây là lần thứ năm trong tháng này mà Kiev bị tấn công bằng tên lửa.

Tuy nhiên, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ được 3 tên lửa và 25 máy bay không người lái của Nga trong cuộc tấn công đêm 19 rạng sáng 20/8, nhằm vào 9 khu vực ở miền trung, nam và bắc Ukraine.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tiếp tục diễn ra căng thẳng, với các trận đánh giằng co khốc liệt ở các vùng chiến lược quan trọng như New York và Toretsk.