Chờ...

Nga tuyên bố tìm thấy hộp đen máy bay chở tù nhân bị Ukraine bắn rơi

VOH - Các nhà điều tra Nga tìm thấy hộp đen máy bay vận tải quân sự IL-76 bị bắn rơi khi đang chở tù nhân Ukraine.

Thông tin trên do RIA Novosti (Nga) công bố ngày 25/1, một ngày sau vụ máy bay vận tải quân sự Il-76 Nga rơi ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Belgorod, giáp biên giới với Ukraine.

Chiếc IL-76 gặp nạn vào lúc 11 giờ 15 phút (giờ địa phương). Theo phía Nga, máy bay khi đó đang chở các quân nhân Ukraine tới khu vực biên giới để trao đổi tù binh.

Phía Nga cho biết toàn bộ 74 người trên máy bay đều thiệt mạng, trong đó có 65 tù binh Ukraine, 6 thành viên phi hành đoàn và 3 quân nhân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc "máy bay đã bị lực lượng Ukraine tấn công từ Liptsy, vùng Kharkov bằng hệ thống tên lửa phòng không".

Nga tuyên bố tìm thấy hộp đen máy bay chở tù nhân bị Ukraine bắn rơi
Một chiếc máy bay vận tải Ilyushin IL-76 của Nga - Ảnh: AFP

Ngày 25/1, thông báo của bộ phận báo chí Cơ quan Điều tra Liên bang Nga cho biết: "Kết quả ban đầu của các hoạt động điều tra, bao gồm dữ liệu sơ bộ từ việc khám nghiệm hiện trường vụ việc, cho phép chúng tôi kết luận rằng máy bay đã bị tấn công bởi một tên lửa phòng không từ lãnh thổ Ukraine."

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập họp khẩn sau vụ rơi máy bay này.

Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận cáo buộc này nhưng đã yêu cầu mở cuộc điều tra quốc tế.

Reuters dẫn lời nghị sĩ Nga Andrei Kartapolov nói với các đồng nghiệp: "Phía Ukraine chính thức được cảnh báo và 15 phút trước khi máy bay đi vào khu vực, họ đã được cung cấp thông tin đầy đủ. Tổng cục tình báo của Ukraine xác nhận đã nhận được thông tin đó".

Tuyên bố của nghị sĩ Kartapolov mâu thuẫn với tuyên bố của tình báo quân đội Ukraine, rằng Nga không thông báo cho họ về việc sắp xếp chuyến bay.