Chờ...

Nga và Trung Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an "hạ nhiệt" trên Bán đảo Triều Tiên

(VOH) - Nga và Trung Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an cần tập trung "hạ nhiệt" căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Thông tin được đưa ra tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau khi Triều Tiên tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng theo kịch bản của một cuộc phản công hạt nhân chiến thuật, trong đó bao gồm cả hoạt động phóng tên lửa đạn đạo.

Moskva và Bắc Kinh cũng hối thúc các nước ủy viên Hội đồng Bảo an ủng hộ dự thảo nghị quyết hai nước này đề xuất tháng 11/2021, về dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt để thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, giảm thiểu ảnh hưởng cho người dân quốc gia Đông Bắc Á này.

Nga và Trung Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an
Bức ảnh không ghi ngày tháng do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên công bố cho thấy một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: Yonhap

Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ là hoạt động "diễn tập chiến tranh và xâm lược," đồng thời cảnh báo sẽ có sự phản hồi tương ứng.

Đây không phải là điều bất ngờ nhưng đáng lo ngại là tần suất đang gia tăng các hoạt động quân sự tại đây từ đầu năm tới nay.

Hoạt động quân sự cũng như tuyên bố cứng rắn của các bên liên quan khiến dư luận lo ngại về nguy cơ chạy đua vũ trang quy mô lớn, đặt nền an ninh khu vực này trước những rủi ro về xung đột.

Ông Jenca bày tỏ quan ngại về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay. Ông cho rằng sự đoàn kết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ là yếu tố quan trọng giúp các bên liên quan kiềm chế trong hành động và vượt qua bế tắc ngoại giao.