Chờ...

Ngân hàng Trung Quốc: Lấy sự sụp đổ của SVB làm bài học

(VOH) – Tờ Secutities Times của Trung Quốc ngày 15/3 đã đăng bài viết nói về vụ sụp đổ Ngân hàng Silicon Valley và bài học cho hệ thống ngân hàng Trung Quốc.

Bài viết nêu Silicon Valley Bank (SVB) phá sản không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính Trung Quốc nhưng mang đến một bài học quan trọng cho ngành ngân hàng nước này.

Vụ phá sản tương tự SVB sẽ khó có thể xảy ra ở Trung Quốc, nhưng là bài học quan trọng dành cho ngành tài chính liên quan đến sự phát triển của nhóm ngân hàng cho vay quy mô vừa và nhỏ, cũng như sự ổn định của hệ thống tài chính Trung Quốc. Ngành tài chính nước này cần nghiêm túc rút ra bài học từ sự kiện trên và luôn ưu tiên phòng ngừa, kiểm soát rủi ro.

Ngân hàng Trung Quốc: Lấy sự sụp đổ của SVB làm bài học 1
Ảnh minh họa: Reuters

Securities Times cho biết sự cố SVB phản ánh tình trạng quy định lỏng lẻo đối với các ngân hàng nhỏ ở Mỹ, nhưng tại Trung Quốc một loạt cải cách quy định tài chính trong những năm qua đã làm trong sạch ngành, hạn chế hoạt động ngân hàng ngầm và giảm thiểu rủi ro tài chính.

Trung Quốc đã và đang khắc phục các lỗ hổng pháp lý. Chính phủ Trung Quốc hồi tuần trước cho biết sẽ thành lập một cơ quan quản lý tài chính quốc gia mới để củng cố việc giám sát ngành.

Việc SVB đóng cửa hôm 10/3 đã làm rúng động thị trường tài chính toàn cầu. Liên doanh Trung Quốc của SVB cũng đã tìm cách trấn an khách hàng và nhà đầu tư. Trong ngày 11/3, liên doanh cho hay rằng họ có một cơ cấu công ty lành mạnh và bảng cân đối kế toán hoạt động độc lập với SVB.