Chờ...

Nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump bị truy tố thêm tội danh

VOH - Các công tố viên liên bang Mỹ chính thức truy tố nghi phạm sử dụng súng trường nhắm bắn cựu Tổng thống Donald Trump tại sân golf ở Florida thêm tội danh âm mưu ám sát một ứng cử viên chính trị.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một đại bồi thẩm đoàn liên bang tại Miami đã xem xét và chính thức nhất trí với cáo trạng trong chiều 24/9 theo giờ địa phương. 

"Chúng tôi sẽ không dung thứ cho hành vi bạo lực nhằm vào trung tâm của nền dân chủ Mỹ. Chúng tôi sẽ truy lùng và buộc những ai thực hiện hành vi này chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland tuyên bố.

Theo luật pháp Mỹ, mức án cao nhất dành cho tội danh âm mưu ám sát là tù chung thân. Trước đó, đối tượng Ryan Routh, 58 tuổi, đã phải đối mặt với 2 tội danh khác liên quan tới việc sở hữu súng, với mức án tối đa là 20 năm tù giam.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi các công tố viên liên bang công bố thông tin về việc Ryan Routh đã viết một bức thư từ vài tháng trước, trong đó đề cập đến "âm mưu ám sát" ông Donald Trump. 

Bức thư được nghi phạm để trong một chiếc hộp gửi tại nhà của một nhân chứng chưa rõ danh tính. Sau khi Ruth bị bắt, nhân chứng này đã giao nộp chiếc hộp trên và cảnh sát phát hiện bên trong có đạn, một ống kim loại, điện thoại và nhiều thư.

-1x-1
Nghi phạm Ryan Routh tại Kiev, Ukraine tháng 4/2022 - Ảnh: AP

Trước đó vào chiều 15/9, Routh bị phát hiện đang chĩa súng về phía hàng rào gần nơi cựu Tổng thống Mỹ chơi golf ở West Palm Beach, bang Florida. Các mật vụ lập tức nổ súng về phía nghi phạm. Routh sau đó đã lái xe bỏ trốn trước khi bị cảnh sát bắt ở hạt Martin lân cận.

Trước khi bị mật vụ phát hiện, Routh dường như đã chờ ngoài sân golf trong gần 12 tiếng. Theo điều tra ban đầu, Routh đã đến Florida từ một tháng trước đó và thường xuyên lái xe qua dinh thự của ông Trump và theo dõi sân golf nơi ông thường có mặt. 

Routh từng lên mạng xã hội bày tỏ không thích cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, song động cơ gây án của Routh chưa được công bố chính thức. 

Ông Trump từng bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai. Ông là một trong 15 tổng thống Mỹ từng thoát chết trong các vụ ám sát.