Chờ...

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đến London dự Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7

(VOH) - Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại thủ đô London của Vương quốc Anh diễn ra từ ngày 3 - 5/5.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2/5 đã lên đường đến London để tham dự hội nghị. Trong chuyến đi này, ông Blinken cũng sẽ bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine.

Theo hãng tin Kyodo, ngày 2/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo rằng Bộ trưởng Ngoại giao nước này là ông Toshimitsu Motegi sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Blinken tại London vào sáng ngày 3/5 trước khi Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 chính thức khai mạc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Hai bên sẽ chia sẻ về quan điểm "Các nước G7 nên đoàn kết để đối phó với Trung Quốc và Triều Tiên". Đây sẽ là cuộc gặp thứ hai giữa ngoại trưởng hai nước Mỹ-Nhật kể từ sau chuyến thăm Nhật Bản của ông Blinken hồi tháng 3 vừa qua.

Cuộc gặp lần này sẽ thảo luận về việc tăng cường liên minh Mỹ-Nhật cũng như tình hình tại Biển Hoa Đông, Biển Đông và Myanmar, trên cơ sở của cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hồi tháng 4.

Tin cho hay, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui Yong sẽ được mời tham dự Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 tại London với tư cách là khách mời.

Chính phủ hai nước Mỹ và Nhật Bản đang xúc tiến một cuộc gặp giữa ngoại trưởng ba nước Nhật-Mỹ- Hàn trong thời gian diễn ra hội nghị này.

Theo hãng tin Bloomberg, Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 tại London sẽ mở màn cho chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày của Ngoại trưởng Mỹ Blinken, góp phần đặt nền tảng cho cuộc gặp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 mà Tổng thống Biden sẽ tham gia vào tháng 6 tới.

Trong chuyến công du này, ông Blinken cũng sẽ thăm Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine khi nước này đang đối mặt với những thách thức ngày càng gay gắt từ nước láng giềng Nga.

Erica Barks-Ruggles, Quyền Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với các phóng viên vào ngày 30/4 rằng Mỹ không muốn các đồng minh phải đưa ra lựa chọn mà là muốn họ duy trì các quy tắc mà Trung Quốc từ chối tuân thủ.

Chuyên gia Bonnie Glaser cho biết bà không nghĩ rằng mục tiêu của các nước đồng minh là đạt được sự nhất trí hoàn toàn trong mọi vấn đề. "Mọi người nhận ra rằng, trong một số lĩnh vực, lợi ích của chúng ta không hoàn toàn giống nhau. Tôi nghĩ rằng sẽ luôn có sự chồng chéo, vấn đề là chúng ta có thể nhất trí với nhau về cách thức hợp tác hay không".