Chờ...

Ngoại trưởng Mỹ nói New Zealand có thể tham gia nhiều hơn vào AUKUS

VOH – Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 27/7 cho biết, cánh cửa để New Zealand tham gia nhiều hơn vào AUKUS luôn rộng mở.

Theo Ngoại trưởng Blinken, liên minh AUKUS gồm Mỹ, Úc và Anh, luôn hoan nghênh New Zealand tham gia các dự án, ví dụ về nâng cao năng lực quốc phòng.

Hiện nay theo thỏa thuận, Mỹ và Anh sẽ cung cấp cho Úc hàng chục tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối thập niên 2030.

Ngoại trưởng Blinken và Thủ tướng Hipkins ngày 27/7 - Ảnh: The Sun Daily

Ngoại trưởng Blinken và Thủ tướng Hipkins ngày 27/7 - Ảnh: The Sun Daily

Ông Blinken phát biểu tiếp trong cuộc họp báo ở Wellington: “Cánh cửa đang mở ra cho New Zealand, nếu họ thấy phù hợp. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau trong thời gian dài, nhất là về an ninh quốc gia. Vì vậy, khi chúng tôi phát triển hơn nữa AUKUS, cánh cửa sẽ mở cho các đối tác khác.”

Trong chuyến thăm tới New Zealand, ông Blinken đã gặp Thủ tướng Chris Hipkins và Bộ trưởng Ngoại giao Nanaia Mahuta. Sau New Zealand, ông sẽ đến Úc, để chứng kiến cuộc tập trận thường niên lớn nhất giữa 2 nước.

Ngoại trưởng New Zealand nhắc lại rằng, họ sẵn sàng tham gia nhiều hơn vào các dự án hợp tác trong khuôn khổ AUKUS, cũng như ủng hộ thương vụ mua tàu ngầm của Úc, để phục vụ mục tiêu cân bằng chiến lược ở Thái Bình Dương.

New Zealand là 1 trong những đồng minh quan trọng nhất của Hoa Kỳ tại châu Á – Thái Bình Dương. Mối quan hệ 2 nước ngày càng thân thiết trong vài năm qua, do cùng lo ngại về sự hiện diện của Trung Quốc tại khu vực, ví dụ mối quan hệ giữa Bắc Kinh với quần đảo Solomon.