Chờ...

Ngoại trưởng Nga đến New York, cảnh báo đáp trả việc Mỹ từ chối cấp visa cho phóng viên

VOH - Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã tới New York để chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ).

Ngoại trưởng Lavrov sẽ chủ trì hai cuộc họp tại HĐBA LHQ vào hai ngày 24 và 25/4 sau khi Nga tiếp quản vai trò chủ tịch luân phiên hồi đầu tháng 4. Ngoài ra, ông Lavrov còn có kế hoạch hội đàm với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và họp song phương bên lề với đại diện một số nước.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết chủ đề phiên thảo luận tại HĐBA LHQ mà ông Lavrov chủ trì là về chủ nghĩa đa phương.

Ngoại trưởng Nga đến New York, cảnh báo sẽ đáp trả việc Mỹ không cấp thị thực cho phóng viên
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: RIA Novosti

Liên quan đến chuyến công tác trên, Mỹ đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh (visa) cho các phóng viên dự kiến tháp tùng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới cuộc họp của LHQ. 

Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov ngày 13/4 cho hay, các phóng viên tháp tùng Ngoại trưởng Lavrov được hẹn làm thị thực hôm 31/3, nhưng phía Mỹ đã hủy lịch hẹn vào phút chót mà không đưa ra lời giải thích.

Phía Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ động thái này của Mỹ. Ngoãi trưởng Nga gọi đây là "quyết định ngớ ngẩn", cho rằng việc Mỹ hay đề cao giá trị của tự do ngôn luận chỉ là sáo rỗng. “Chúng tôi sẽ không quên và không tha thứ cho điều này”, ông Lavrov nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo: "Tôi nhấn mạnh, chúng tôi sẽ tìm mọi cách đáp trả, để người Mỹ nhớ rằng mọi việc không nên diễn ra như vậy."

Ông Ryabkov cho biết, phía Mỹ "lảng tránh" hồi đáp cụ thể tiến trình cấp thị thực cho các phóng viên của Nga, đến phút chót vẫn nói rằng đang giải quyết vấn đề.

Trước phản ứng của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ thường xuyên cấp thị thực cho người Nga tham dự các sự kiện của LHQ, nhưng việc Nga hạn chế số lượng nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow cũng làm hạn chế khả năng giải quyết vấn đề cấp thị thực của Washington.