Chờ...

Ngoại trưởng Trung Quốc gặp Thủ tướng tương lai của Campuchia

VOH – Ngày 13/8, Thủ tướng sắp tới của Campuchia, tướng 4 sao Hun Manet, đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Hai bên cam kết thúc đẩy quan hệ song phương.

Ông Vương đến thủ đô Phnom Penh vào ngày 12/8, là quan chức Trung Quốc đầu tiên tới thăm từ khi tiến sĩ Hun Manet, con trai của đương nhiệm Thủ tướng Hun Sen, được nhà vua phê chuẩn làm Thủ tướng tiếp theo. Campuchia là điểm dừng chân trong chuyến công du nhiều nước ASEAN của ông Vương.

Ngoại trưởng Vương Nghị và ông Hun Manet ở Phnom Penh ngày 13/8 - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Vương Nghị (trái) và ông Hun Manet ở Phnom Penh ngày 13/8 - Ảnh: AFP

Trước đó, ông đã tới Singapore và Malaysia, nhằm thảo luận về tình hình căng thẳng trên biển Đông.

Tại Phnom Penh, ông Vương đã gặp Thủ tướng sắp mãn nhiệm Hun Sen, cùng nhiều quan chức khác.

Tướng Hun Manet đã được nhà vua thông qua, nhưng ông và nội các vẫn phải vượt qua kỳ bỏ phiếu ở quốc hội ngày 22/8. Quá trình này được cho là mang tính thủ tục, do đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đang chiếm thế đa số gần như tuyệt đối.

Ông Hun Manet đăng trên Telegram sau cuộc gặp với ông Vương rằng, cả 2 cam kết thúc đẩy hợp tác song phương. Campuchia giữ vững quan điểm và chính sách “1 Trung Quốc”, không can thiệp các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Ông dự định sẽ thăm Bắc Kinh vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Đáp lại, ông Vương khẳng định, Trung Quốc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia, cũng như ủng hộ sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình tại nước này.