Chờ...

Người đứng đầu NATO hối thúc thành viên đoàn kết ủng hộ Ukraine

VOH - Tổng thư ký NATO mới đây kêu gọi thành viên liên minh tiếp tục hỗ trợ Ukraine, khi cả Mỹ và châu Âu đều nỗ lực để đạt thỏa thuận viện trợ quân sự thêm.

Ông Jens Stoltenberg nói: “Nghĩa vụ của chúng ta, là đảm bảo cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà họ cần. Chúng ta cần đi theo hướng chung. Đây cũng là lợi ích an ninh của cả khối.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: Sputnik
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: Sputnik

Nhận xét của ông được đưa ra, trong bối cảnh gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD do chính quyền Tổng thống Biden đề xuất, đang mắc kẹt tại Hạ viện, do sự phản đối của một số đảng viên Cộng hòa.

Các quan chức chính quyền bày tỏ tin tưởng rằng, gói này sẽ được thông qua, đồng thời cho biết đa số đảng viên Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ vẫn ủng hộ Kiev.

Ông Stoltenberg bày tỏ lạc quan khi nói rằng: “Tôi tin tưởng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ vì lợi ích an ninh của chính họ. Điều đó cũng phù hợp với những gì chúng tôi đã đồng ý cùng nhau.”

Đến Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, các bộ trưởng NATO sẽ tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine.

Cuộc họp NATO đang diễn ra trong bối cảnh u ám ở Ukraine, khi chiến dịch phản công lớn được phát động hồi đầu năm nay chống lại lực lượng Nga, đã không đạt được tiến bộ đáng kể.

Trong khi đó, đề xuất từ người đứng đầu cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu, về việc phân bổ 20 tỷ euro trong 4 năm nhằm viện trợ quân sự cho Ukraine, đã vấp phải sự phản đối của một số quốc gia thành viên.

Tuy vậy, ông Stoltenberg dẫn chứng, các thành viên EU như Đức và Hà Lan, đã công bố gói hỗ trợ quân sự song phương trị giá hàng tỷ euro trong những tuần gần đây. Ông khẳng định, cuộc chiến ở Ukraine có ý nghĩa với châu Âu. Nếu Nga chiến thắng, sẽ thảm kịch với châu Âu.