Chờ...

Người tiêu dùng Anh kiện Google, đòi bồi thường hơn 8 tỷ USD vì… khiến giá cả tăng

VOH - Ngày 7/9, một đơn kiện thay mặt tất cả người tiêu dùng Anh đã được đệ trình lên Tòa phúc thẩm cạnh tranh Vương quốc Anh, yêu cầu Google bồi thường thiệt hại khoảng 7 tỷ bảng Anh (8,7 tỷ USD).

Đơn kiện trên đại diện cho 65 triệu người tiêu dùng ở Vương quốc Anh. Nếu vụ kiện thành công, mỗi nguyên đơn có thể được bồi thường khoảng 100 bảng Anh - theo The Guardian.

Nguyên đơn cáo buộc Google vi phạm luật cạnh tranh, khi loại bỏ chức năng cạnh tranh tìm kiếm trên thiết bị di động và sử dụng vị thế thống trị thị trường của mình để tăng mức giá mà các nhà quảng cáo phải trả để được nổi bật trên trang tìm kiếm Google.

Theo đơn kiện, những chi phí quảng cáo này sau đó được chuyển sang người tiêu dùng, khiến họ phải trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ mà họ mua.

google
Google bị cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh khi loại bỏ chức năng cạnh tranh tìm kiếm trên thiết bị di động - Ảnh: PA

Nguyên đơn lập luận, Google đã lạm dụng vị trí thống trị của mình khi ràng buộc chức năng tìm kiếm của mình với các ứng dụng và dịch vụ khác, như yêu cầu nhà sản xuất điện thoại thông minh phải cài đặt sẵn ứng dụng Google Search và trình duyệt Google Chrome để có được giấy phép sử dụng cửa hàng ứng dụng Google Play.

Đơn kiện cũng nêu rõ Google đã trả tiền cho Apple để đảm bảo Google là công cụ tìm kiếm mặc định cho trình duyệt Safari trên các thiết bị của Apple như iPhone.

Bà Nikki Stopford, một nhà vận động vì quyền lợi người tiêu dùng đại diện trong vụ kiện cho rằng: "Đây là hành vi vi phạm luật cạnh tranh, mà người tiêu dùng phải trả giá".

Trong phản ứng của mình, người phát ngôn của Google cho rằng vụ kiện trên mang tính suy diễn và cơ hội, đồng thời cho biết công ty sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Google nhấn mạnh: "Mọi người sử dụng Google vì tính hữu ích của nền tảng này. Chúng tôi chỉ kiếm tiền nếu quảng cáo hữu ích và phù hợp, được biểu thị bằng số lần nhấp chuột - với mức giá được đặt ra thông qua đấu giá theo thời gian thực".

Google cũng cho biết thêm rằng quảng cáo đóng vai trò quan trọng, giúp mọi người tìm hiểu các doanh nghiệp mới, mục tiêu mới và sản phẩm mới.