Chờ...

Nhật Bản bắt đầu điều tra vụ va chạm máy bay tại sân bay Tokyo

VOH - Ngày 3/1, Cơ quan giao thông vận tải Nhật Bản đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ va chạm giữa máy bay của Japan Airlines và máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản.

Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản cho biết, cơ quan trực thuộc chính phủ chịu trách nhiệm điều tra các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay, tàu hỏa và tàu thủy, đã khám nghiệm mảnh vỡ máy bay và cảnh sát cũng đã kiểm tra hiện trường vụ tai nạn tại sân bay Haneda (Tokyo).

Ủy ban an toàn cho biết, họ đã lấy được bản ghi âm giọng nói của máy bay tuần duyên và vẫn đang tìm kiếm thông tin từ máy bay của Japan Airlines đến Tokyo từ Sapporo.

tai nạn máy bay
Hiện trường vụ tai nạn được chụp vào ngày 3/1/2024 - Ảnh: Kyodo

Japan Airlines cho biết, các thành viên phi hành đoàn của máy bay đã báo cáo với công ty rằng, họ tiến hành hạ cánh sau khi xác nhận với kiểm soát không lưu và không có bất thường nào xảy ra với máy bay trong suốt chuyến bay.

Vụ tai nạn đã buộc tất cả 4 đường băng tại sân bay đông đúc nhất Nhật Bản phải đóng cửa, nhưng sau đó 3 đường băng đã được mở cửa trở lại, ngoại trừ đường băng xảy ra vụ va chạm.

Japan Airlines đã hủy hơn 40 chuyến bay nội địa đến và đi từ sân bay Haneda vào ngày 3/1. All Nippon Airways cũng đã hủy hơn 50 chuyến bay nội địa, một số chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng.

Công ty cho biết, tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 của Japan Airlines đều thoát ra ngoài mà không bị thương nguy hiểm đến tính mạng.

Cảnh sát cho biết, 5 trong số 6 thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển trên máy bay được xác nhận đã thiệt mạng nhưng cơ trưởng của máy bay đã kịp thoát. Ngọn lửa trên máy bay Japan Airlines đã được kiểm soát sau hơn 8 giờ xảy ra va chạm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, máy bay của họ đang hướng tới tỉnh Niigata để cung cấp hàng cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở Bán đảo Noto và các khu vực xung quanh bờ biển Nhật Bản hôm 1/1.

Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo cho biết, họ đã mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn vì nghi ngờ sơ suất nghề nghiệp dẫn đến tử vong và bị thương.

Chiều tối 2/1, chiếc máy bay chở 379 người của Japan Airlines đã bốc cháy sau khi va chạm với máy bay cảnh sát biển tại sân bay Haneda ở Tokyo. Điều thần kỳ là toàn bộ 379 người trên máy bay Japan Airlines đều sống sót.

Ông Graham Braithwaite, chuyên gia về an toàn bay tại Đại học Cranfield ở Anh cho biết, theo các quy tắc an toàn, các nhà thiết kế máy bay phải chứng minh rằng một chiếc máy bay có thể được sơ tán chỉ trong 90 giây và có 50% lối thoát hiểm nếu xảy ra tai nạn.

Những bài kiểm tra như vậy không diễn ra trong môi trường căng thẳng cao độ như vụ tai nạn ngày 2/1. Do đó, ông Braithwaite đánh giá, thành tích sơ tán hành khách của phi hành đoàn trên máy bay rất ấn tượng, không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận và chỉ có 17 hành khách bị thương nhẹ.

Chuyên gia an ninh hàng không Jeffrey Price - giáo sư hàng không tại Đại học bang Colorado Metropolitan (Mỹ) - gọi việc mọi người trên chuyến bay của Japan Airlines đều được sơ tán an toàn là một “phép màu”.