Chờ...

Nhật Bản hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc từ 23/7

VOH - Từ ngày 23/7, Nhật Bản chính thức hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip sang Trung.

Theo Kyodo, Nhật Bản bổ sung 23 mặt hàng sản xuất chip cần được phê duyệt để xuất khẩu.

Theo các quy định mới, danh sách các mặt hàng bị hạn chế của Nhật Bản bao gồm thiết bị làm sạch, kiểm tra và in thạch bản, một công nghệ được sử dụng để tạo các mẫu phức tạp có thể được khắc vào các tấm bán dẫn, rất cần thiết trong việc sản xuất chip tiên tiến.

Động thái này đã gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc, dù Nhật Bản không nói rõ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có phải là mục tiêu chính của các hạn chế xuất khẩu hay không.

chip
Nhật Bản thắt chặt kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chip - Ảnh: Getty

Khoảng 10 công ty Nhật Bản sản xuất các thiết bị như trên có khả năng bị ảnh hưởng bởi các quy định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, tác động đối với các công ty trong nước có thể sẽ hạn chế do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhắm vào công nghệ “cực kỳ tiên tiến”.

Phản ứng về động thái trên, ngày 24/7, Trung Quốc tuyên bố, nước này "rất không hài lòng". Các biện pháp này rõ ràng nhằm chống lại Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh nói: “Trung Quốc kêu gọi phía Nhật Bản ghi nhớ tổng thể lợi ích của hợp tác kinh tế, thương mại Bắc Kinh - Tokyo cũng như lợi ích lâu dài của nước này và kiềm chế lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu”.

Trước đó, Bắc Kinh cho biết sẽ hạn chế xuất khẩu gali và gecmani, hai kim loại đất hiếm quan trọng để sản xuất chip vào tháng tới để trả đũa các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ nhắm vào Trung Quốc.

Vào tháng 10 năm ngoái, Mỹ đưa ra một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số chip cao cấp mà Trung Quốc có thể sử dụng để phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo và hiện đại hóa quân đội. Mỹ cũng yêu cầu Nhật Bản và Hà Lan - những quốc gia sở hữu công nghệ sản xuất chip tiên tiến làm theo mình.

Chính phủ Hà Lan mới đây cũng công bố những hạn chế mới đối với việc xuất khẩu thiết bị bán dẫn tiên tiến.