Chờ...

Nhật Bản, Hàn Quốc công bố trừng phạt nhiều nhóm giúp Nga mua vũ khí Triều Tiên

VOH - Trong ngày 24/5, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều công bố áp dụng biện pháp trừng phạt nhiều nhóm người giúp Nga mua vũ khí Triều Tiên.

Ngày 24/5, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 9 thực thể có trụ sở tại Nga và một công dân của nước này cũng như hai công ty của Síp về việc Moscow mua vũ khí từ Triều Tiên.

trung-phat-nga-trieu-tien-240524
Quốc kỳ Nga và Triều Tiên tung bay trên đường phố gần tượng đài Vladimir Lenin - Ảnh: Reuters

Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, Nhật Bản "lên án mạnh mẽ" việc chuyển giao vũ khí cho Nga từ Triều Tiên. Điều này vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cho biết: “Khi Nga tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine, điều cực kỳ quan trọng là phải có hành động phối hợp với cộng đồng quốc tế”.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tài sản ở Nhật Bản thuộc sở hữu của các thực thể mục tiêu, bao gồm các công ty vận tải biển, cơ sở quân sự và một doanh nhân Nga sẽ bị phong tỏa.

Trong tuyên bố chung hồi tháng 2, lãnh đạo các nước G7 đã lên án việc Triều Tiên vận chuyển tên lửa đạn đạo tới Nga, kêu gọi Bình Nhưỡng và Moscow "ngưng ngay các hoạt động như vậy".

Chính phủ Hàn Quốc hôm nay cũng công bố các lệnh trừng phạt đối với 2 cá nhân Triều Tiên và hai tàu Nga liên quan đến buôn bán vũ khí và dầu bất hợp pháp với Nga - theo Korea Herald.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Rim Yong-hyok bị đưa vào danh sách đen vì liên quan đến buôn bán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên khi làm đại diện cho Tập đoàn Thương mại Phát triển Khai thác mỏ Hàn Quốc tại Syria.

KOMID, một công ty vũ khí của Triều Tiên đã phải chịu lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kể từ năm 2009 vì kinh doanh tên lửa đạn đạo và vũ khí thông thường.

Theo báo cáo tháng 3 của Hội đồng chuyên gia Liên Hợp Quốc, Rim đã đàm phán với những người Nga liên kết với Tập đoàn Wagner để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao vũ khí giữa Nga và Triều Tiên từ năm 2022 đến tháng 10/2023.

Han Hyok-chol, đại diện của Tập đoàn Thương mại Taeryong tại Vladivostok, Nga, cũng bị xử phạt vì liên quan đến việc nhập khẩu dầu diesel của Nga vào Triều Tiên – đại diện cho Tập đoàn Thương mại Sungnisan, công ty đang phải chịu lệnh trừng phạt đơn phương của Hàn Quốc đối với Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai tàu MAIA-1 và MARIA của Nga vì "chở một số lượng lớn container và vận chuyển vật tư quân sự giữa Nga và Triều Tiên".

Đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 5 người Triều Tiên vì kiếm tiền bất hợp pháp thông qua các hoạt động công nghệ thông tin thuộc Tập đoàn Myongan, một tổ chức trực thuộc Cục Công nghiệp Đạn dược của Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao, những cá nhân này là Kim Jong-gil, Jang Ho-yong, Ri Kyong-sik, Ri Yong-min và Pak Kwang-hyok - đã tạo điều kiện tài trợ cho việc phát triển hạt nhân và tên lửa khi cư trú bất hợp pháp tại Vladivostok, Nga.