Chờ...

Nhật Bản khuyến cáo du khách hạn chế sử dụng vali điện trong bối cảnh du lịch bùng nổ

NHẬT BẢN - Nhật Bản hiện phân loại vali điện là phương tiện cơ giới chỉ có thể lưu thông trên đường khi có đủ thiết bị an toàn cần thiết và giấy phép lái xe.

Hai sân bay lớn của Nhật Bản cũng đã yêu cầu du khách không sử dụng vali điện trong khuôn viên sân bay, trong khi cảnh sát thúc giục các nhà bán lẻ trong nước cảnh báo khách hàng về quy định nghiêm ngặt liên quan đến việc sử dụng vali điện, vì lo ngại du khách nước ngoài chưa quen với các quy định này.

vali-dien-290724
Chiếc vali chạy bằng điện được một phụ nữ Trung Quốc sử dụng để di chuyển trên đường phố Osaka - khiến người này bị truy tố vì tội lái xe không có giấy phép - Ảnh: Kyodo

Vali điện có pin tích hợp và động cơ điện, có thể di chuyển với tốc độ khoảng 10 km/giờ. Những chiếc vali này được bán ở Nhật Bản có giá khoảng 100.000 yên (640 đô la).

Theo luật giao thông Nhật Bản, những chiếc va li này được phân loại là "xe đạp gắn máy", gồm xe máy mini có động cơ 50 cc hoặc nhỏ hơn. Do đó, chúng cần phải được đăng ký, cần được trang bị gương chiếu hậu và đèn báo rẽ. Người lái xe cũng được yêu cầu phải đội mũ bảo hiểm và có bảo hiểm trách nhiệm.

Sân bay Narita gần Tokyo cho biết, một số hành khách phàn nàn về việc hành khách khác phóng qua họ trên những chiếc vali điện.

Sân bay quốc tế Chubu Centrair ở tỉnh Aichi và Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka khuyên hành khách không nên sử dụng vali điện trong các sân bay của họ.

Trước đó, vào tháng 6/2024, một phụ nữ Trung Quốc bị cơ quan công tố Nhật Bản truy tố vì tội lái xe không có giấy phép sau khi người này lái một chiếc vali điện ba bánh trên vỉa hè ở Osaka.

Vào đầu tháng 7, một cậu bé người Indonesia cũng ngồi trên một chiếc vali điện luồn lách qua đám đông người đi bộ trên một con phố ở quận Dotonbori của Osaka, một trong những khu mua sắm đông đúc nhất Nhật Bản.

Gia đình cậu bé đã rất ngạc nhiên khi được thông báo rằng, việc sử dụng những thiết bị như vậy trên đường là bất hợp pháp ở Nhật Bản.