Chờ...

Nhật Bản ký thỏa thuận phát triển tên lửa tầm xa trị giá 2,8 tỷ USD

(VOH) - Ngày 11/4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đã ký hợp đồng trị giá gần 380 tỷ yên (2,8 tỷ USD) để phát triển và sản xuất hàng loạt tên lửa tầm xa.

Hợp đồng được ký với nhà thầu quốc phòng hàng đầu của nước này là Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi, nhằm phát triển và sản xuất hàng loạt tên lửa tầm xa - triển khai sớm nhất vào năm 2026 trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hợp đồng bao gồm các phiên bản cải tiến của tên lửa Type 12 của Mitsubishi – có thể phóng trên mặt đất, trên biển, trên không và một tên lửa đạn đạo siêu thanh để bảo vệ các đảo xa.

Bộ này cho biết, việc sản xuất hàng loạt tên lửa dẫn đường đất đối hạm Type 12 và tên lửa siêu vượt âm đã được phát triển sẽ bắt đầu trong năm nay. Các quan chức từ chối cung cấp số lượng tên lửa mà Nhật Bản có kế hoạch triển khai nhưng chỉ ra rằng việc sản xuất dự kiến ​​sẽ tăng dần trong 5 năm tới.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, do hạn chế về không gian đất liền, Nhật Bản có kế hoạch tổ chức các cuộc thử nghiệm tên lửa trước khi triển khai tại các căn cứ quân sự ở Mỹ.

Nhật Bản ký thỏa thuận phát triển tên lửa tầm xa trị giá 2,8 tỷ USD 1
Nhật Bản có kế hoạch tăng gần gấp đôi chi tiêu quân sự trong 5 năm tới lên 43 nghìn tỷ Yên (315 tỷ USD). - Ảnh minh họa: asia.nikkei.com

Đọc thêm: Nga trang bị tên lửa tầm xa cho MiG-31BM

Một hợp đồng khác là phát triển tên lửa dẫn đường chống hạm tầm xa phóng từ tàu ngầm, bắt đầu từ năm nay và được lên kế hoạch đến năm 2027. Thời điểm triển khai vẫn chưa được quyết định.

Kế hoạch phát triển tên lửa dựa trên Chiến lược An ninh Quốc gia mới mà Nhật Bản đã công bố vào tháng 12 khi nước này tìm cách tăng cường sức mạnh quân sự để ngăn chặn các mối đe dọa tiềm ẩn từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nga.

Nhật Bản đã tăng cường phòng thủ ở phía tây nam và gần đây đã đặt các đơn vị tên lửa trên các hòn đảo xa để răn đe trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến Đài Loan. 

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản cũng đang mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk tầm xa do Mỹ sản xuất có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa tới 1.600 km (1.000 dặm) để triển khai bắt đầu từ năm 2026.

Nhật Bản có kế hoạch tăng gần gấp đôi chi tiêu quân sự trong 5 năm tới lên 43 nghìn tỷ Yên (315 tỷ USD).