Chờ...

Nhật Bản ký với Namibia cùng khai thác đất hiếm

VOH - Nhật Bản hôm thứ ba 8/8 đã ký thỏa thuận với Namibia, để cùng thăm dò khai thác đất hiếm.

Đây là 1 phần trong kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng khoáng chất của Tokyo, sử dụng để sản xuất pin xe điện và chất bán dẫn.

Tổ chức An ninh Năng lượng và Kim loại Nhật Bản sẽ hợp tác với công ty khai thác mỏ nhà nước Epangelo của Namibia. Một quan chức Bộ năng lượng Namibia cho biết như vậy, bên lề lễ ký kết ở Windhoek.

Nhật Bản ký với Namibia cùng khai thác đất hiếm 1
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Nishimura (phải) đang thăm Namibia - Ảnh: THEBRIEF

Chi tiết của thỏa thuận chưa được công bố.

Ông Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang thăm 5 quốc gia có trữ lượng đất hiếm lớn, bao gồm Namibia, Zambia và Cộng hòa Dân chủ Congo để cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng từ lục địa đen.

Nhật Bản giống như nhiều nền kinh tế tiên tiến khác, đang tìm cách giảm phụ thuộc vào Trung Quốc - đối tác thống trị nguồn cung khoáng sản để sản xuất pin xe điện.

Nhật Bản trước đây đã hợp tác với Namibia, trong phát triển mỏ Lofdal giàu yttrium ở Tây Bắc. Đây là dự án đất hiếm có quy mô của quốc gia châu Phi.

Ngoài yttrium, mỏ Lofdal còn có tiềm năng đáng kể về dysprosi và terbi, 2 nguyên tố đất hiếm nặng có giá trị, được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu, cũng như pin xe điện và tua-bin gió.