Chờ...

Nhật Bản nỗ lực 'giải cứu' nghề cá sau lệnh cấm từ Trung Quốc

VOH - Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố sẽ có biện pháp giúp ngành đánh bắt cá nước này, giữa lúc bị Trung Quốc áp lệnh cấm nhập khẩu.

Nhật Bản sẽ huy động ngân sách để hỗ trợ ngành ngư nghiệp trong bối cảnh Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản để phản đối việc Tokyo xả ra biển nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Để hỗ trợ ngành ngư nghiệp, Tokyo đang thúc đẩy nhiều biện pháp, trong đó có việc thành lập hai quỹ trị giá 80 tỷ yên (547,9 triệu USD) để giúp phát triển các kênh bán hàng mới và đông lạnh số cá dư thừa để chờ cho đến khi có thể bán khi nhu cầu phục hồi.

Nhật Bản nỗ lực 'giải cứu' nghề cá sau lệnh cấm từ Trung Quốc 1
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nếm thử hải sản từ vùng Fukushima trong chuyến thăm chợ cá Toyosu ở Tokyo ngày 31/8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 31/8, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đến thăm chợ cá lớn nhất Tokyo. Và ngay sau chuyến thăm, ông Kishida tuyên bố: "Tôi sẽ đưa ra các biện pháp dựa trên nhiều ý kiến  mà tôi nghe được từ ngành đánh bắt cá ngày hôm nay"

Một số quan chức Nhật Bản ra tín hiệu về các hành động ngoại giao nhằm thúc giục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm bao gồm cả việc nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tokyo cho rằng lệnh cấm của Bắc Kinh không dựa trên bằng chứng khoa học.

Nhật Bản bắt đầu xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào Thái Bình Dương từ tuần trước, khiến Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Nhật Bản, tiếp theo là Hong Kong (Trung Quốc). Trong năm 2022, hơn 700 công ty Nhật Bản xuất khẩu lượng thủy sản trị giá khoảng 600 triệu USD sang Trung Quốc.