Chờ...

Nhật Bản: Siêu bão Faxai đổ bộ, gần 1 triệu ngôi nhà mất điện và giao thông tê liệt

(VOH) - Siêu bão Faxai vừa đổ bộ vào thủ đô Tokyo của Nhật Bản và các khu vực lân cận, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, gần 1 triệu ngôi nhà mất điện và giao thông công cộng tê liệt trên diện rộng.

Vào sáng sớm ngày hôm nay 9/9, siêu bão Faxai (theo tiếng Lào chỉ tên của phụ nữ) đã bất ngờ đổ bộ vào tỉnh Chiba nằm ngay phía đông của Tokyo. Với sức gió có vận tốc lên tới 210 km/h, siêu bão Faxai được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào thủ đô Tokyo và khu vực lân cận trong vòng một thập kỷ trờ lại đây.

Theo đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK, một người phụ nữ 50 tuổi được xác nhận đã thiệt mạng vì gió cuốn trong cơn bão sáng nay. Các camera an ninh ghi lại hình ảnh cho thấy bà nằm bất động trên một con đường ở Tokyo và được đưa đến bệnh viện sau đó.

Một phụ nữ khác khoảng ngoài 20 tuổi ở Ichihara thuộc phía đông Tokyo thì may mắn hơn khi được cứu sống kịp thời sau khi một cột kim loại từ lưới của một sân golf gần đó đổ ập vào ngôi nhà của cô. Tuy nhiên, người này vẫn chịu nhiều thương tích nghiêm trọng.

Hệ thống giao thông trên toàn khu vực bị đình trệ hoàn toàn với hơn 130 chuyến bay bị hủy và số chuyến tàu điện phải dừng phục vụ trong nhiều giờ tăng cao lên mức kỷ lục, gây ảnh hưởng to lớn và nặng nề đến lịch trình làm việc và cuộc sống của người dân.

Cũng theo NHK thông tin vào bản tin sáng ngày 9/9, chỉ riêng tại vùng Tokyo, công ty điện lực đã cắt điện hơn 900.000 hộ dân, trong đó có toàn bộ thành phố Kanagawa. Một vài trận sạt lở đất đã xảy ra và một cây cầu đã bị gió bão thổi bay. 

"Tôi chưa từng thấy tình huống nào như thế này, cả thành phố đều mất điện", một quan chức cho biết trên NHK.

Cho đến giữa buổi sáng nay, các cơ quan chức năng cho biết cơn bão đang hướng ra biển, đồng thời cảnh báo cả khu vực sẽ đón mưa rất lớn trong nhiều giờ liền, trong đó bao gồm cả khu vực Fukushima - nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại kể từ sau thảm họa nguyên từ ở Chernobyl, Ukraine năm 1986.

Nhật Bản: Siêu bão Faxai đổ bộ, gần 1 triệu ngôi nhà mất điện và giao thông tê liệt

Gió bão thổi bay nhiều bảng hiệu ở Tokyo (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản: Siêu bão Faxai đổ bộ, gần 1 triệu ngôi nhà mất điện và giao thông tê liệt

Nhật Bản: Siêu bão Faxai đổ bộ, gần 1 triệu ngôi nhà mất điện và giao thông tê liệt

Cả hệ thống lưới từ một sân golf bị gió bão làm đổ sập vào nhà dân và phương tiện (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản: Siêu bão Faxai đổ bộ, gần 1 triệu ngôi nhà mất điện và giao thông tê liệt

Hệ thống tàu điện ở nhiều nơi đóng cửa hoàn toàn vào sáng nay (Ảnh: Reuters)

Trung bình, mỗi năm sẽ có từ 4 đến 5 cơn bão đổ bộ vào Nhật Bản, tuy nhiên thông thường thì khu vực thủ độ Tokyo không chịu ảnh hưởng lớn. Đài NHK cho biết siêu bão Faxai là cơn bão mạnh nhất ở Tokyo trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Gió bão trong buổi sáng nay mạnh đến mức thổi bay nhiều bảng hiệu quảng cáo ở nhiều tòa nhà, xe cộ phương tiện giao thông trên đường đều bị thổi xoay đầu, mái nhà bằng kim loại của một nhà ga bị thổi và nhiều mảnh kính vỡ văng khắp nơi.

Khoảng 2.000 người dân cũng đã được lệnh sơ tán vì lo ngại nguy hiểm từ những trận lở đất, tuy nhiên hiện tại chưa có báo cáo chi tiết về các thiệt hại.

Tuyến tàu cao tốc Shinkansen Tokaido bị tê liệt trong vài giờ nhưng theo thông tin mới nhất tuyến tàu đã hoạt động trở lại, tuy nhiên việc này cũng sẽ mất khoảng vài giờ đồng hồ.

Một điều bất thường nữa là mặc dù trời đang mưa bão tuy nhiên nền nhiệt độ hiện tại ở Tokyo và các khu vực lân cận vẫn ở mức cao với khoảng 36 độ C, điều này làm các nhà chức trách lo ngại và đưa ra cảnh báo về nguy cơ đột quỵ và sốc nhiệt.