Chờ...

Nhật Bản: Sóng thần cao 1,2 m đã ập vào cảng Wajima, cảnh báo sóng thần nhiều nơi

VOH - Trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra tại miền trung Nhật Bản, khiến chính quyền phải đưa ra cảnh báo sóng thần và kêu gọi người dân trong khu vực di chuyển lên vùng đất cao hơn.

Cảnh báo sóng thần được ban hành tại các khu vực ven biển của các tỉnh Yamagata, Niigata, Toyama, Fukui và Hyogo.

“Tất cả cư dân phải sơ tán ngay lập tức đến vùng đất cao hơn”, đài truyền hình NHK cho biết sau khi trận động đất xảy ra ở vùng Noto ở quận Ishikawa vào khoảng 4:10 chiều (07:10 GMT).

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương có trụ sở tại Hawaii cho biết, các đợt sóng thần nguy hiểm có thể xảy ra trong phạm vi 300 km tính từ tâm chấn dọc theo bờ biển Nhật Bản.

sóng thần
Thông báo cảnh báo sóng thần kênh NHK World, yêu cầu người dân sơ tán khỏi khu vực sau một loạt trận động đất lớn xảy ra ở miền trung Nhật Bản. - Ảnh: AFP

Một cơn sóng thần cao 1,2 mét được xác nhận đã ập đến thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa. Sóng thần cũng được quan sát thấy ở quận Toyama và Niigata.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, một trận sóng thần cao hơn 5 mét dự kiến ​​sẽ đến Noto ở cùng khu vực.

JMA cho biết, khu vực Noto, nằm trên bờ biển Nhật Bản của đảo chính Honshu đã trải qua một loạt trận động đất nhanh, bắt đầu bằng trận động đất mạnh 5,7 độ richter vào lúc 4:06 chiều giờ địa phương.

Tiếp theo là trận động đất mạnh 7,6 độ lúc 4:10 chiều, trận động đất mạnh 6,1 độ lúc 4:18 chiều, trận động đất mạnh 4,5 độ lúc 4:23 chiều, trận động đất mạnh 4,6 độ lúc 4:29 chiều và trận động đất 4,8 độ lúc 4:29 chiều. 4:32 chiều.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết một trận động đất khác có cường độ 6,2 độ richter xảy ra ngay sau đó.

động đất
Những vết nứt lớn trên mặt đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa sau trận động đất mạnh làm rung chuyển bờ biển Biển Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Trận động đất lớn xảy ra đã khiến các đài truyền hình chuyển sang chương trình đặc biệt và đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để người dân bị ảnh hưởng sơ tán đến vùng đất cao hơn.

"Chúng tôi biết, ngôi nhà hay đồ đạc đều quý giá đối với quý vị, nhưng mạng sống của quý vị quan trọng hơn tất cả. Hãy chạy lên vùng đất cao nhất có thể", người dẫn chương trình của đài NHK nói với người xem.