Chờ...

Nhật Bản tạm ngưng xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima do động đất

VOH - Việc xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) đã tạm thời bị đình chỉ vào ngày 15/3 sau một trận động đất.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, vào lúc 00:14 sáng thứ Sáu, một trận động đất mạnh 5,8 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển khu vực đông bắc Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sóng thần tàn phá năm 2011.

Đề cập đến quá trình xả nước, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết trên mạng xã hội X: “Chúng tôi đã xác nhận từ xa rằng, không có bất thường nào tại cơ sở pha loãng/xả nước được xử lý ALPS…” nhưng “để đảm bảo an toàn, chúng tôi đã đình chỉ hoạt động của các cơ sở theo quy trình vận hành đã được xác định trước”.

nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Các bể chứa (phía dưới) được sử dụng để chứa nước đã qua xử lý tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Okuma, quận Fukushima - Ảnh: AFP

Vài giờ sau, TEPCO cho biết, "không phát hiện thấy điều bất thường nào" và một phát ngôn viên nói với AFP rằng việc xả nước sẽ tiếp tục sau đó.

Ông nói thêm, không có rò rỉ phóng xạ nào được phát hiện sau khi TEPCO hoàn thành các cuộc kiểm tra cần thiết trong khi “các kết quả đo từ các trạm giám sát vẫn bình thường”.

Cơ quan quản lý hạt nhân của Nhật Bản cũng cho biết ngay sau trận động đất rằng, không phát hiện thấy điều bất thường nào tại nhà máy Fukushima Daiichi hay tại nhà máy Fukushima Daini.

Tháng 8 năm ngoái, TEPCO bắt đầu xả ra Thái Bình Dương lượng nước thải tương đương khoảng 540 bể bơi Olympic đã được thu gom tại Fukushima Daiichi kể từ vụ động đất năm 2011, một trong những thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới.

Hoạt động này đã được cơ quan nguyên tử Liên Hợp Quốc xác nhận và TEPCO cho biết, tất cả các nguyên tố phóng xạ đã được lọc ra ngoại trừ tritium, mức độ nằm trong giới hạn an toàn.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga đã chỉ trích việc xả thải ra Thái Bình Dương và cấm nhập khẩu hải sản của Nhật Bản. Hai nước này cho rằng, Nhật Bản đang gây ô nhiễm môi trường.