Chờ...

Nhật Bản: Triều Tiên thông báo sắp phóng vệ tinh

VOH - Truyền thông Nhật Bản đưa tin Triều Tiên thông báo cho phía Nhật Bản về kế hoạch phóng một tên lửa mang vệ tinh trong thời hạn 8 ngày.

Ngày 27/5, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết Triều Tiên đã thông báo cho phía Nhật Bản về kế hoạch của Bình Nhưỡng về việc phóng một tên lửa mang vệ tinh không gian ra hướng Hoàng Hải và phía đông đảo Luzon trong thời hạn 8 ngày, từ giữa ngày 27/5 cho đến nửa đêm 3/6, theo báo Nikkei Asia.

Thông báo của Triều Tiên chỉ định 3 khu vực nguy hiểm trên biển gần bán đảo Triều Tiên và đảo Luzon của Philippines, nơi các mảnh vỡ tên lửa có thể rơi xuống.

Thông báo này được đưa ra ngay trước cuộc gặp cấp cao ba bên giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Phía Bình Nhưỡng chưa chính thức xác nhận kế hoạch nêu trên.

trieu-tien-phong-ve-tinh-khong-gian-4335
Một vụ phóng thử tên lửa mang vệ tinh thực nghiệm tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri - Ảnh: AFP

Triều Tiên ngày 1/4 tuyên bố sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực không gian và tái khẳng định kế hoạch phóng nhiều vệ tinh do thám trong năm nay, sau khi đưa vệ tinh đầu tiên thuộc loại này vào quỹ đạo hồi tháng 11/2023.

Trong một cuộc điện đàm, các quan chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí kêu gọi chính quyền ông Kim Jong Un dừng kế hoạch trên, vì bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều sẽ vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, theo Hãng tin Kyodo.

Triều Tiên đã phóng tên lửa Malligyong-1 vào năm ngoái sau hai lần thử thất bại vào tháng 5 và tháng 8 cùng năm.

Bình Nhưỡng được cho là có kế hoạch đưa thêm 3 vệ tinh do thám vào quỹ đạo trong năm 2024.

Tuần trước Hàn Quốc cho biết lực lượng tình báo nước này và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên chuẩn bị cho một vụ phóng vệ tinh do thám.