Chờ...

Nhật điều quân đến Eo biển Hormuz

(VOH) - Nhật Bản quyết định tự triển khai lực lượng phòng vệ tới khu vực Eo biển Hormuz thay vì gia nhập Liên minh An ninh Hàng hải của Mỹ.

Theo tờ Asahi (Nhật Bản), nước này vừa triển khai Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) tới Eo biển Hormuz để thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo tại các khu vực giao thông hàng hải xung quanh vùng Trung Đông, đồng thời không tham gia hoạt động tuần tra của Liên minh An ninh hàng hải do Mỹ dẫn đầu.

Quyết định này phù hợp với tuyên bố trước đây của Nhật Bản rằng họ không muôn gia nhập liên minh của Mỹ do nước này có mối quan hệ kinh tế mật thiết với Iran - một trong những đối tác cung cấp dầu mỏ lớn nhất cho Nhật Bản. MSDF sẽ hoạt động tại các khu vực xung quanh Eo biển Hormuz và Eo biển Bab al-Mandab nằm giữa Yemen, Djibouti và Eritrea.

Eo biển Hormuz là cửa ngõ quan trọng đối với thế giới, với hơn 1/5 nguồn cung dầu mỏ toàn cầu đi qua eo biển hẹp này. Dầu mỏ từ các quốc gia vùng Vịnh như Iran, Ả rập Saudi và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất đều đi qua Eo biển Hormuz.

Được xem là tuyến hàng hải có tầm quan trọng chiến lược, Eo biển Hormuz kết nối các nhà sản xuất dầu thô tại Trung Đông với các thị trường then chốt trên toàn thế giới. Eo biển này dài chưa đầy 40 km với điểm hẹp nhất khoảng 33 km, nối thông vịnh Ba Tư với vịnh Oman và biển Ả rập trước khi tỏa ra các vùng biển quốc tế.

Đội tàu chiến hạm Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật Bản tại khu vực vịnh Sagami, Kanagawa. Ảnh: China Daily

Giao dịch hàng hóa toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng suốt những tháng vừa qua do một loạt biến động và mâu thuẫn liên tiếp tại khu vực Trung Đông; trong đó có thể kể đến một loạt vụ tấn công vào các tàu buôn quốc tế và vụ bắt giữ hai siêu tàu chở dầu của Anh và Iran.

Mới đây nhất là vụ tấn công vào một trong những cơ sở chế biến dầu mỏ lớn nhất thế giới ở Ả Rập Saudi vào tháng 9 vừa qua. Iran là quốc gia liên tục bị gọi tên là kẻ đứng sau những vụ tấn công này. Đáp lại, Tehran một mực phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.