Chờ...

Nhiều quốc gia châu Phi, châu Á cảnh báo công dân về việc đi du lịch đến Anh

VOH - Nigeria, Indonesia và một số quốc gia khác đã cảnh báo công dân của mình về việc du lịch tới Anh, khi hàng loạt cuộc bạo loạn chống người nhập cư đang diễn ra trên khắp nước Anh.

Bất ổn xã hội tồi tệ nhất của Vương quốc Anh trong nhiều năm qua đã bùng phát sau vụ đâm dao khiến 3 bé gái thiệt mạng ở Stockport, tây bắc nước Anh vào tuần trước.

Kể từ đó, những kẻ cực đoan chống Hồi giáo và chống nhập cư đã được huy động bởi làn sóng thông tin sai lệch về vụ giết người, bao gồm cả những tuyên bố sai sự thật rằng kẻ tấn công là một người nhập cư.

bao-loan-o-anh-070824
Middlesbrough - Anh, là một trong số nhiều thị trấn và thành phố ở Anh phải đối mặt với tình trạng bạo loạn chống nhập cư vào ngày 4/8 - Ảnh: PA

Những kẻ bạo loạn đã tấn công các khách sạn được sử dụng làm nơi trú ngụ cho người xin tị nạn tại 2 thành phố vào cuối tuần và đụng độ với cảnh sát ở một số thành phố khác, dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ.

Một số quốc gia đã đưa ra cảnh báo để ứng phó, bao gồm một nhóm các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi.

Bộ Ngoại giao Nigeria đã ban hành cảnh báo du lịch vào ngày 5/8, cảnh báo công dân nước này đang có kế hoạch đến thăm Anh rằng "các cuộc biểu tình của nhóm cực hữu và các nhóm phi quốc hội khác ở một số khu vực của Anh trong những tuần gần đây đã diễn ra trên diện rộng và trong một số trường hợp là hỗn loạn" và "nguy cơ bạo lực và mất trật tự gia tăng".

Cơ quan này khuyến cáo công dân Nigeria phải “cảnh giác cao độ” và “luôn tự nhận thức” và tránh xa những khu vực đông đúc, tụ tập đông người và các cuộc diễu hành, mít tinh chính trị.

Bộ trưởng Ngoại giao Kenya, Korir Sing'Oei cũng đăng trên mạng xã hội X vào ngày 4/8 rằng:  “Tình hình vô cùng đáng lo ngại ở Anh. Người dân Kenya được khuyến cáo nên thận trọng”.

Các cuộc biểu tình bạo lực cũng đã diễn ra tại nhiều thành phố ở Nigeria vào cuối tuần này do nạn đói và "quản lý yếu kém", trong khi Kenya gần đây cũng đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình trên toàn quốc phản đối đề xuất tăng thuế.

Malaysia là quốc gia đầu tiên phản ứng với tình hình bất ổn ở Anh khi ban hành "thông báo khẩn cấp tới người Malaysia tại Vương quốc Anh" vào ngày 4/8.

Bộ Ngoại giao nước này cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Anh và kêu gọi công dân "tránh xa các khu vực biểu tình" và "luôn cảnh giác".

Đại sứ quán Indonesia tại London đưa ra lời kêu gọi công dân nước này ở Anh tăng cường cảnh giác, đặc biệt là khi đi du lịch hoặc tham gia các hoạt động bên ngoài nhà, và "tránh xa những đám đông lớn và những nơi có khả năng trở thành nơi tụ tập của quần chúng hoặc nhóm người biểu tình".