Chờ...

Nhóm chuyên gia WHO làm việc tại chợ hải sản nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên

Ngày 31/1, nhóm chuyên gia của WHO đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 đã có mặt tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Đây là nơi đầu tiên trên thế giới phát hiện ca nhiễm Covid-19.

Theo Reuters, an ninh được tăng cường vô cùng nghiêm ngặt khi nhóm chuyên gia điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến chợ Hoa Nam ở Vũ Hán. Nhiều hàng rào cao bao quanh ngôi chợ đã được dựng lên. Nhóm chuyên gia đến ngôi chợ và sau đó rời đi sau khoảng một giờ đồng hồ, và không trả lời các câu hỏi của báo giới.

Sau khi hết thời hạn cách ly hai tuần vào thứ Năm tuần trước, nhóm điều tra của WHO đã đến một số ngôi chợ, bệnh viện và nơi lưu niệm về công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Vũ Hán, bao gồm các hoạt động diễn ra trong 76 ngày phong tỏa toàn thành phố 11 triệu dân.  

Ông Peter Daszak đăng tải trên mạng xã hội Twitter cho biết: “Những địa điểm hôm nay đoàn đến rất quan trọng - gồm một ngôi chợ đầu mối và chợ hải sản Hoa Nam. Rất nhiều thông tin quan trọng cho đoàn chúng tôi hiểu về nguồn gốc dịch tễ của Covid khi nó bắt đầu lan rộng vào cuối năm 2019.”

Đại diện WHO - vốn rất kỳ vọng vào kết quả của chuyến điều tra tuy có khó khăn - ngày thứ Sáu 29/1 cũng cho biết địa điểm nơi các thành viên của nhóm đến điều tra bị hạn chế theo sự sắp xếp của Trung Quốc, và nhóm cũng không tiếp cận được với bất kỳ người dân nào trong cộng đồng vì các biện pháp giới hạn đi lại đang được áp dụng.

Cho đến nay, lịch trình làm việc đầy đủ trong vòng hai tuần của nhóm điều tra vẫn chưa được công bố, đồng thời các cơ quan truyền thông cũng bị kiểm soát chặt chẽ, giữ khoảng cách nhất định với nhóm chuyên gia của WHO.

Nhóm điều tra của WHO đến ngôi chợ đầu tiên phát hiện nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán
Nhóm điều tra của WHO đến ngôi chợ đầu tiên phát hiện nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán

Nhóm chuyên gia của WHO với nhiệm vụ điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 đến chợ hải sản Hoa Nam vào ngày 31/1/2021. Ảnh: Reuters

Chợ đầu mối hải sản Hoa Nam - nơi phát hiện ca nhiễm đầu tiên trên thế giới của dịch bệnh Covid-19 - đã bị đóng cửa từ đầu năm ngoái và được canh phòng nghiêm ngặt, hạn chế tất cả người dân đến đây.

Trước khi đóng cửa, ngôi chợ này vốn vô cùng đông đúc, nhộn nhịp với hàng trăm gian hàng kinh doanh, từ thịt, thủy hải sản và rau củ quả. Hiện tại, nơi này được xem như một biểu tượng của sự tổn thương của thành phố trước đại dịch.

Vào ngày 31/12/2019, sau khi phát hiện 4 trường hợp viêm phổi bí ẩn có liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam, ngôi chợ này đã bị đóng cửa chỉ sau một đêm. Sau đó, vào cuối tháng 1/2020, Vũ Hán bước vào thời kỳ phong tỏa toàn thành phố kéo dài 76 ngày.  

Các chuyên gia cho rằng chợ Hoa Nam là đầu mối quan trọng trong việc truy vết nguồn gốc của virus gây bệnh, khi những ca bệnh đầu tiên đều được phát hiện tại đây.

Công tác điều tra của WHO về nguồn gốc đại dịch ở Vũ Hán đã nhiều lần bị trì hoãn vì những mâu thuẫn, tranh cãi qua lại giữa Trung Quốc và Mỹ. Trong đó, Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ của đợt bùng phát và chỉ trích các điều khoản do Trung Quốc đặt ra.

Cho đến nay, nguồn gốc của virus gây Covid-19 đã trở thành vấn đề mang tính chính trị giữa các quốc gia. Nhiều quan chức và truyền thông nhà nước Trung Quốc ủng hộ quan điểm cho rằng virus hoàn toàn có khả năng bắt nguồn từ một đất nước khác mà không phải Trung Quốc.

Theo lịch trình mới nhất được công bố, hãng tin Reuters cho biết nhóm chuyên gia của WHO sẽ đến làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc vào hôm nay ngày 1/2.