Chờ...

Niger, Mali và Burkina Faso ký hiệp ước an ninh

VOH - Niger, Mali và Burkina Faso ký hiệp ước an ninh chung cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp xảy ra nổi dậy hoặc can thiệp quân sự từ bên ngoài.

Hiệp ước an ninh được ký kết hôm nay (17/9) tại Niamey, thủ đô của Niger, bởi Tướng Abdourahamane Tchiani, người đứng đầu chính quyền quân sự Niger, Bộ trưởng Quốc phòng Mali Abdoulaye Diop và Bộ trưởng Quốc phòng Burkina Faso Moumina Cheriff Sy.

Thỏa thuận cho thấy, Niger, Mali và Burkina Faso xích lại gần nhau hơn khi mối quan hệ với các quốc gia láng giềng cùng đối tác quốc tế trở nên căng thẳng sau các cuộc đảo chính quân sự.

Theo hiệp ước, ba quốc gia cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp xảy ra nổi dậy hoặc can thiệp quân sự từ bên ngoài. Nếu có cuộc tấn công nhằm vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của một hoặc nhiều bên ký kết, ba quốc gia sẽ điều động lực lượng vũ trang để phản ứng.

Niger, Mali và Burkina Faso ký hiệp ước an ninh 1

Tướng Abdourahamane Tchiani đứng đầu chính quyền quân sự Niger. Ảnh: Reuters

Hiệp ước an ninh cũng nhằm tăng cường hợp tác giữa ba quốc gia trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đây là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của ba quốc gia, khi các nhóm Hồi giáo có liên hệ với Al Qaeda và IS tự xưng đã gây ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trong khu vực Liptako-Gourma giáp biên giới Niger, Mali và Burkina Faso.

Bộ trưởng Quốc phòng Mali Abdoulaye Diop cho biết: “Hiệp ước an ninh là một minh chứng cho sự đoàn kết và tình huynh đệ giữa ba quốc gia. Chúng tôi sẽ không để cho bất kỳ ai phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực”.

Niger, Mali và Burkina Faso là thành viên của nhóm G5 Sahel do Pháp hỗ trợ, được thành lập năm 2017 để chống lại các lực lượng Hồi giáo trong khu vực. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa ba quốc gia này với Pháp và các đối tác quốc tế đã gặp nhiều khó khăn sau các cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum.