Chờ...

Nỗ lực tìm lối thoát cho Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ gặp nhau vào ngày 4/9 trong nỗ lực tìm lối thoát cho Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh nhiều nỗ lực quốc tế đang được triển khai nhằm gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen và tạo tuyến đường vận chuyển ngũ cốc an toàn tới Trung Đông và châu Phi.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan ngày 2/9 có các cuộc thảo luận nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới của lãnh đạo hai nước.

Tàu chở hàng chờ đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul - Ảnh minh hoạ: Reuters
Tàu chở hàng chờ đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul - Ảnh: Reuters

Sau cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh: “Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều cho thấy nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Thoả thuận được chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khởi xướng và sự đổ vỡ của văn kiện ngày hôm nay không phải là lỗi của Nga.

“Nếu tất cả các cam kết đối với Nga được tôn trọng, thì thỏa thuận sẽ được gia hạn. Tuy nhiên điều này dường như còn khó hơn là việc xây dựng những hành lang mới, những tuyến đường vận chuyển mới”, ông Sergei Shoigu nói.  

Kể từ khi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen có hiệu lực hồi tháng 7/2022, gần 33.000 tấn ngũ cốc đã được xuất cảng từ Ukraine.

Vào giữa tháng 7/2023, Nga dừng gia hạn sáng kiến kể trên vì cho rằng những điều khoản liên quan tới quyền lợi không được thực hiện.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực thúc đẩy việc Nga gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen và coi việc khôi phục thỏa thuận ngũ cốc hiện đã hết hiệu lực là ưu tiên hàng đầu của Ankara.