Chờ...

Nới quy định thị thực cho phép nhiều sinh viên nước ngoài tìm được việc làm tại Nhật Bản

VOH - Ngày 29/2, Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các quy định về thị thực để mở rộng phạm vi sinh viên nước ngoài được phép ở lại và tìm việc làm ở nước này.

Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản cho biết, chính phủ sẽ cho phép sinh viên đã hoàn thành chương trình học tại các trường kỹ thuật do nhà nước chỉ định làm việc trong các lĩnh vực không nhất thiết liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực họ học chuyên ngành.

Biện pháp mới này dự kiến ​​sẽ tăng số lượng sinh viên nước ngoài ở lại Nhật Bản để làm việc thêm khoảng 3.000 người mỗi năm.

sinh viên nhật bản
Nhật Bản nới quy định thị thực cho phép nhiều sinh viên nước ngoài tìm được việc làm tại nước này.

Trước đây, nhiều sinh viên nước ngoài, ngay cả khi họ đã có trình độ kỹ thuật và tiếng Nhật nhất định tại các trường kỹ thuật - vẫn phải trở về nước sau khi không tìm được nơi làm việc phù hợp với kỹ năng hoặc kiến ​​thức mà họ đã học.

Cơ quan này cho biết, các trường kỹ thuật do nhà nước chỉ định sẽ cung cấp các chương trình đặc biệt, bao gồm đào tạo thực hành tại các công ty.

Ngoài ra, chính phủ cũng mở rộng phạm vi sinh viên nước ngoài có thể ở lại Nhật Bản để làm việc theo thị thực "hoạt động được chỉ định", một tình trạng cư trú khác cho phép làm việc ở những khu vực rộng lớn hơn.

Thị thực trước đây chỉ dành cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc cao học - giờ đây có thể được cấp cho những sinh viên có kỹ năng tiếng Nhật cao và thành tích học tập tương đương với bằng cử nhân, bao gồm cả những người đã hoàn thành chương trình 4 năm tại một trường kỹ thuật được chỉ định.

Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản được thực hiện vào năm tài chính 2021, trong số 2.000 sinh viên nước ngoài theo học tại các trường kỹ thuật trong nước, khoảng 75% cho biết họ muốn làm việc tại Nhật Bản.

Các biện pháp mới được đưa ra sau khi hội đồng chính phủ đề xuất tạo điều kiện dễ dàng hơn cho sinh viên nước ngoài tìm việc làm ở Nhật Bản. Một quan chức cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng những sinh viên có trình độ kỹ năng chuyên môn nhất định và hiểu biết sâu sắc về Nhật Bản sẽ có thể làm việc ở trong nước”.