Chờ...

Ông Biden lo ngại Trump không chấp nhận kết quả bầu cử, nguy cơ gây bất ổn

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây bày tỏ lo ngại về khả năng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, nếu ông thất bại.

Ông Biden cho rằng những phát ngôn của Trump về kết quả bầu cử có thể gây kích động, làm dấy lên nguy cơ bạo lực và bất ổn chính trị.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Tôi chắc chắn rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra tự do và công bằng, nhưng tôi không dám đảm bảo nó sẽ diễn ra hòa bình." Ông cho rằng những lời lẽ của Trump về bầu cử là "rất nguy hiểm" và có thể làm gia tăng sự căng thẳng giữa các cử tri và chính trị gia.

Biden cũng lưu ý rằng thượng nghị sĩ JD Vance, một đồng minh thân cận của Trump, đã tỏ ra sẵn sàng thách thức kết quả bầu cử, ngay cả khi các bang đã xác nhận số phiếu bầu. Điều này khiến Biden lo ngại rằng một kịch bản tương tự như năm 2020, khi Trump không công nhận thất bại và cáo buộc gian lận bầu cử, có thể tái diễn.

Bau cu my hom nay

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 4/10 - Ảnh: AP

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump đang thực hiện chiến dịch vận động ở bang Georgia và cho biết ông chưa nghe phát ngôn của Biden. "Tôi chỉ có thể hy vọng cuộc bầu cử sẽ tự do và công bằng. Tôi nghĩ điều đó sẽ diễn ra ở Georgia và hy vọng các bang khác cũng vậy," Trump nói.

Sau cuộc bầu cử năm 2020, Trump đã từ chối công nhận kết quả khi ông Biden giành chiến thắng. Tháng 1/2021, đám đông ủng hộ Trump đã tấn công vào Đồi Capitol nhằm ngăn chặn Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử.

Vụ bạo loạn này là một trong những sự kiện nghiêm trọng nhất nhắm vào tòa nhà quốc hội Mỹ trong hơn 200 năm qua, dẫn đến cái chết của 5 người và hơn 140 cảnh sát bị thương.

Hậu quả của vụ tấn công Đồi Capitol vẫn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến chính trường Mỹ. Đến nay, hơn 1.350 người tham gia bạo loạn đã bị truy tố, trong đó khoảng 500 người bị kết án tù. Trump đã nhiều lần hứa sẽ phóng thích những người tham gia cuộc bạo loạn nếu ông tái đắc cử vào năm 2024.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử đang đến gần, những lo ngại về khả năng Trump và các đồng minh của ông thách thức kết quả bầu cử đang ngày càng gia tăng.

Ông Biden và các lãnh đạo Dân chủ lo ngại rằng việc tiếp tục lan truyền các thuyết âm mưu về gian lận bầu cử có thể làm bùng phát thêm các vụ bạo lực và làm xói mòn lòng tin của người dân vào hệ thống dân chủ.

Câu hỏi lớn hiện nay là liệu Mỹ có thể tổ chức một cuộc bầu cử hòa bình và trật tự trong bối cảnh những căng thẳng chính trị ngày càng leo thang, khi các bên đối lập ngày càng tỏ ra khó nhượng bộ và sẵn sàng đối đầu.