Chờ...

Ông Donald Trump: Sinh viên nước ngoài tốt nghiệp đại học nên được nhận thẻ xanh

VOH - Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đề xuất sinh viên nước ngoài tốt nghiệp đại học, tiến sĩ ở Mỹ nên được tự động cấp thẻ xanh.

“Bạn tốt nghiệp một trường đại học, tôi nghĩ bạn nên được tự động nhận thẻ xanh như một phần trong bằng tốt nghiệp của mình để có thể ở lại đất nước này”, ông Trump nói trên podcast All-In do các nhà đầu tư công nghệ tổ chức.

Thẻ xanh (hay thẻ thường trú) cho phép các cá nhân sống và làm việc lâu dài tại Mỹ, là con đường dẫn đến việc chính thức trở thành công dân Mỹ.

Ông Donald Trump nói: "Bất kỳ ai tốt nghiệp sau hai hoặc bốn năm theo học tại Mỹ, lấy bằng tiến sĩ tại một trường đại học ở đây, bạn đều có thể ở lại quốc gia này".

Hiện không rõ ông Trump có đề cập đến tất cả người nước ngoài, bao gồm cả những người đến Mỹ bất hợp pháp hoặc ở lại quá hạn thị thực, hay chỉ những người có thị thực sinh viên.

trump-18-6
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử - Ảnh: Reuters

Các nghị sĩ Mỹ từ cả hai đảng trước đây đã đề xuất luật nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho một số sinh viên tốt nghiệp đại học ở lại nước này.

Ông Trump coi quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử và tuyên bố sẽ kiểm soát mạnh mẽ làn sóng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới nếu tái đắc cử.

Bình luận mới được đánh giá là thay đổi của ông Trump, người vốn có lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư ở Mỹ. Trong nhiệm kỳ đầu ở Nhà Trắng, ông Donald Trump từng nỗ lực xây dựng bức tường ở biên giới miền nam với Mexico, nhằm ngăn người nhập cư vào Mỹ.