Chờ...

Ông Donald Trump xem xét kế hoạch cắt viện trợ nếu Ukraine không đàm phán, Nga nói gì?

VOH - Ngày 25/6, Hãng tin Reuters cho biết 2 cố vấn chính của ông Donald Trump trình bày với ông một kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ cuối năm nay.

Kế hoạch đề cập khả năng chỉ cung cấp thêm vũ khí nếu Kiev tham gia đàm phán hòa bình.

"Giá trị của bất kỳ kế hoạch nào đều nằm ở các sắc thái và tính đến tình hình thực tế trên thực địa" - người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin trả lời Reuters khi được hỏi về thông tin này ngày 25/6.

Ông Peskov nhắc lại việc Tổng thống Vladimir Putin đã nói rằng Nga sẵn sàng đàm phán dựa trên tình hình thực tế trên thực địa.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói: “Tổng thống Vladimir Putin gần đây đã đưa ra một sáng kiến hòa bình, nhưng đáng tiếc là sáng kiến này không được phương Tây cũng như chính Ukraine chấp nhận".

Bộ Ngoại giao Ukraine chưa đưa ra bình luận về kế hoạch nói trên.

trumptass
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: TASS

Theo bản tin độc quyền của Reuters, kế hoạch do ông Keith Kellogg và Fred Fleitz (cả hai đều từng là chánh văn phòng trong Hội đồng An ninh quốc gia của ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống 2017-2021) vạch ra sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong lập trường của Mỹ về cuộc xung đột, trong trường hợp ông Trump tái đắc cử.

Nó cũng dự kiến vấp phải sự phản đối từ các đồng minh châu Âu cũng như ngay trong Đảng Cộng hòa của ông Trump.

Để đưa Ukraine đến bàn đàm phán, kế hoạch sẽ dọa cắt vũ khí cho Kiev. Trong khi đó, Mỹ sẽ cảnh báo Nga rằng Washington sẽ tăng cường hỗ trợ Kiev nếu Matxcơva không chịu đàm phán.

Mỹ có thể trì hoãn việc kết nạp Ukraine vào NATO để thuyết phục Nga. Kế hoạch cũng bao gồm một lệnh ngừng bắn trong thời gian đàm phán.

Tuy nhiên, người phát ngôn Steven Cheung của ông Trump cho biết chỉ những tuyên bố của chính ông hoặc các thành viên được ủy quyền trong chiến dịch tranh cử của ông mới được coi là chính thức.