Panama thông qua ngân sách mới cho kênh đào, kỳ vọng thúc đẩy nguồn thu quốc gia

Quốc hội Panama đã thông qua ngân sách năm tài chính 2025-2026 đối với Kênh đào Panama - tuyến vận tải biển quan trọng bậc nhất thế giới, dự kiến tăng mạnh mức đóng góp cho ngân khố quốc gia.

Theo đó, ngân sách trong giai đoạn từ tháng 10/2025 đến tháng 9/2026 được thông qua ở mức 5,21 tỷ USD, dự kiến mang lại cho Nhà nước 3,19 tỷ USD - tăng 14,5% so với mức đề ra trong ngân sách năm tài khóa trước.

Tuần trước, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đã dự báo lợi nhuận đạt 3,5 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 9/2025, nhưng đồng thời cảnh báo lượng tàu qua lại trong năm tới có thể giảm do bất ổn kinh tế toàn cầu.

panama

Khu vực Kênh đào Panama. - Ảnh: Reuters.

Ngân sách mới cũng bao gồm một số khoản đầu tư trọng điểm của kênh đào, trong đó có kế hoạch xây dựng hồ chứa trị giá 1,6 tỷ USD nhằm mở rộng năng lực vận hành. Tuy nhiên, dự án này đang vấp phải phản đối pháp lý từ cộng đồng địa phương.

Dự án xây dựng hồ chứa Rio Indio dự kiến sẽ khiến khoảng 2.500 người phải di dời. Một nhóm đại diện cho nông dân đã nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Panama, cho rằng đa số cư dân không muốn rời đi và dự án này vi phạm hiến pháp.

Việc xây hồ chứa được đánh giá là cần thiết để bảo đảm nguồn cung cấp nước phục vụ vận hành hệ thống âu tàu trên cao, sau khi hạn hán năm 2023 buộc kênh đào phải giảm lưu lượng lượt tàu qua lại. Mỗi chuyến tàu di chuyển qua kênh đào cần hàng triệu gallon nước.

Panama cũng chịu sức ép từ Mỹ trong vấn đề quản lý kênh đào, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố sẽ “giành lại” quyền kiểm soát tuyến hàng hải này trước ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Bình luận