Chờ...

Phần Lan đóng cửa khẩu với Nga

VOH - Ngày 16/11, Chính phủ Phần Lan thông báo đóng 4 trong số 9 điểm qua biên giới với Nga từ ngày 18/11 đến ngày 24/2/2024.

Thủ tướng Phần lan Petteri Orpo cho biết sẽ đóng 4 trên tổng cộng 9 cửa khẩu biên giới của nước này với Nga vào ngày 18/11 nhằm ngăn dòng người xin tị nạn.

Thủ tướng Petteri Orpo nói trong một cuộc họp báo: “Chính phủ đã quyết định Phần Lan sẽ đóng cửa một số điểm qua biên giới phía Đông. Biên giới phía Đông ở các điểm này sẽ đóng cửa bắt đầu từ 0 giờ ngày 18//11".

Ngày 15/11, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö thông tin về sự gia tăng lượng người xin tị nạn tại các cửa khẩu phía đông của nước này, cho rằng đây là động thái trả thù của Nga đối với việc Phần Lan hợp tác quốc phòng với Mỹ.

Phần Lan đóng cửa khẩu với Nga
Cửa khẩu biên giới Nuijamaa ở Lappeenranta, Phần Lan - Nga ngày 16/11 - Ảnh: Reuters

Phần Lan, một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã gia nhập liên minh NATO trong năm nay sau nhiều thập kỷ không liên kết khiến Moscow tức giận, có chung đường biên giới dài 1.340 km (833 dặm) với Nga và cũng là biên giới bên ngoài của EU.

4 cửa khẩu sắp bị đóng cửa đều nằm ở biên giới phía đông nam Phần Lan, và cũng là các điểm đi lại tấp nập nhất giữa hai nước.

Theo lực lượng biên phòng Phần Lan, các cửa khẩu trong tuần này mỗi ngày đón hàng chục người xin tị nạn từ các quốc gia như Iraq, Yemen, Somalia và Syria vào từ Nga.

Ngày 16/11, Cơ quan Biên phòng Phần Lan cho biết đã có khoảng 280 người xin tị nạn từ đầu tháng 9 đến nay.

Phần Lan sẽ đảo ngược quyết định này nếu tình trạng xin tị nạn hiện nay kết thúc.

Đối với người Nga, việc không thể vào Phần Lan có thể dẫn đến việc tịch thu bất động sản trên diện rộng. Bởi chính phủ Phần Lan có kế hoạch cho phép tịch thu tài sản từ những chủ sở hữu không thể liên lạc được hoặc chậm thanh toán với thời hạn đến năm 2027.